Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Đề án 1797 đã được triển khai mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả. Kết quả triển khai Đề án không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế mà còn góp phần truyền tải hình ảnh, văn hóa, bản sắc của dân tộc tới đông đảo bạn bè quốc tế, qua đó, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thành công của đề án là kết quả từ sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương cùng nỗ lực của cộng đồng kiều bào. Đặc biệt, các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã đóng vai trò kết nối, hỗ trợ hiệu quả. Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu ổn định thông qua sự hỗ trợ của kiều bào có ý nghĩa đặc biệt, góp phần trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước trong năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc hội nghị
Báo cáo tổng kết 05 năm thực hiện Đề án 1797 do Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Trung Kiên trình bày cho thấy với cộng đồng hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn lực chiến lược đối với sự phát triển của đất nước. Người Việt ở nước ngoài không chỉ là kênh tiêu thụ, phân phối hiệu quả hàng hóa trong nước mà còn đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt nắm bắt thị hiếu, tiêu chuẩn thị trường quốc tế và thúc đẩy đầu tư, chuyển giao công nghệ. Nhiều doanh nhân Việt kiều đã trở thành đối tác chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các ngành hàng có giá trị gia tăng cao như: Linh kiện điện tử, thiết bị y tế, năng lượng tái tạo… Đề án 1797 đã tận dụng hiệu quả nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, quảng bá văn hóa và nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng từ gần 517 tỷ USD (năm 2019) lên hơn 786 tỷ USD (năm 2024). Hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng rộng rãi tại các thị trường lớn nhờ vai trò kết nối của cộng đồng kiều bào. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025, những thành tựu từ Đề án càng trở nên quan trọng để góp phần duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu và kinh tế nói chung.
Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị, phiên thảo luận chuyên đề “Phát huy nguồn lực kiều bào trong thúc đẩy xuất khẩu và phát triển kênh phân phối hàng Việt ra nước ngoài” đã diễn ra sôi nổi với các tham luận của Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Hà Hoàng Hải (qua video), đại diện VCCI, đại diện Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng) - Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), ông Hồ Văn Lâm - Chủ tịch Hội doanh nhân Thái Lan – Việt Nam, ông Võ Văn Nam – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TAMDA GROUP A.S (CH Séc). Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp kiều bào đã phân phối thành công hàng Việt tại các thị trường như Canada, Mỹ, Nhật, Ba Lan, Séc, Thái Lan.... góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia. Sản phẩm Việt không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt mà ngày càng được người tiêu dùng bản địa ưa chuộng. Tuy nhiên, các đại biểu phân tích khó khăn, thách thức trong việc đưa hàng Việt ra thế giới và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để phát huy vai trò của kiều bào như: Tăng cường hỗ trợ pháp lý, đào tạo doanh nghiệp trong nước về tiêu chuẩn quốc tế, kết nối mạng lưới phân phối, tăng cường hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nhân kiều bào, tạo điều kiện để hàng hóa Việt tiếp cận tốt hơn thị trường quốc tế..
Ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa một số hiệp hội doanh nghiệp
người Việt Nam ở nước ngoài với các đối tác trong nước
Dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài đã tiến hành ký kết 06 bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực giữa Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa với Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt toàn Thái Lan; Hiệp hội Xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa với Công ty Grace Shopping Mall (Thái Lan)…
Phát biểu bế mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chủ trương xuyên suốt của Đảng, Chính phủ xác định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với các nước trên thế giới. Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao sẽ không ngừng đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài, công tác bảo hộ công dân. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục được thúc đẩy với nỗ lực cao nhất để phát triển cục diện đối ngoại rộng mở, thuận lợi, tiếp tục nâng cao vị thế đất nước, gia tăng lợi ích đan xen với các quốc gia, đối tác nhằm tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài./.