Sở Ngoại vụ Bình Định

https://songoaivu.binhdinh.gov.vn


Hai nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp thăm và làm việc tại tỉnh

Sáng ngày 18/4/2023, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để khởi động triển khai Dự án nghiên cứu khảo sát hệ thống thu gom xử lý nước thải, xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án ưu tiên và tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án tại thị xã An Nhơn, tầm nhìn đến năm 2040 (gọi tắt là Dự án Ficol). Tham dự buổi làm việc còn có các thành viên Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương giữa UBND tỉnh Bình Định với 02 Nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND thị xã An Nhơn.

Quảng cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Daniel Matergia, Chủ tịch 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp cho biết vào tháng 3/2022, AFD đã chính thức trao cho 2 nghiệp đoàn khoản tài trợ chiếm hơn 60% tổng chi phí nghiên cứu của dự án. Việc khởi động nghiên cứu xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại thị xã An Nhơn kéo dài khoảng 18 tháng, được phân làm 3 giai đoạn. Sau khi nghiên cứu hiện trạng thu gom, xử lý nước thải ở thị xã An Nhơn, đơn vị tư vấn sẽ tiến hành lập quy hoạch tổng thể hệ thống thu gom, xử lý nước thải và lập nghiên cứu tiền dự án sơ bộ cho các hạ tầng ưu tiên ,… 

Về phía AFD, bà Anne de Soucy, Giám đốc phụ trách các hoạt động hợp tác của AFD cho biết dự án Ficol là 01 trong 04 dự án được nhận nguồn tài trợ từ AFD. Dự án này thuộc Chương trình hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp bao gồm nhiều dự án mang tính bổ sung cho nhau nhằm mang lại nhiều lợi ích cho các bên. Việc khởi động dự án Ficol trong năm 2023 cũng là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chào mừng và bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại tỉnh Bình Định; đồng thời cho biết bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ mô trường nói chung và xử lý nước thải nói riêng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Việc tỉnh Bình Định cùng với 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và cơ quan phát triển Pháp (AFD) khởi động dự án dự án Ficol sẽ giúp tỉnh Bình Định nói chung và thị xã An Nhơn nói riêng giải quyết được rất nhiều vấn đề quan trọng, góp phần đưa thị xã An Nhơn trở thành thành phố vào năm 2025 theo định hướng. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết tỉnh Bình Định có 11 địa phương cấp huyện, tuy nhiên mới chỉ có thành phố Quy Nhơn bước đầu có hệ thống thu gom và xử lý nước thải, 10 địa phương còn lại chưa có, qua đó bày tỏ mong muốn, 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và đơn vị tư vấn của Pháp cùng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án của tỉnh phối hợp khảo sát thực địa và đưa ra các giải pháp, ý tưởng tốt nhất để thu gom, xử lý nước thải tại thị xã An Nhơn, đồng thời đề nghị 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL và AFD với kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án tại thị xã An Nhơn, tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ tỉnh Bình Định triển khai dự án thu gom, xử lý nước thải tại thị xã Hoài Nhơn và huyện Tây Sơn vì hiện nay thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và huyện Tây Sơn là 3 địa phương của tỉnh Bình Định được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa vào danh sách các địa phương đang tìm nguồn vốn để thực hiện các dự án thu gom, xử lý nước thải.

Được biết, dự án Ficol bao gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1: Nghiên cứu, khảo sát hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại thị xã An Nhơn; hợp phần 2: Quy hoạch tổng thể, lập kế hoạch về thoát nước, thu gom, xử lý nước thải và lập nghiên cứu sơ bộ tiền dự án cho các công trình xử lý nước thải ưu tiên; và hợp phần 3: tìm kiếm nguồn tài chính cho dự án./.

Tác giả bài viết: Ngọc Xuân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây