Sở Ngoại vụ Bình Định

https://songoaivu.binhdinh.gov.vn


Ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam – Lào

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương; tăng cường tham vấn về các vấn đề chiến lược; đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; rà soát và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; tiếp tục phát huy kết quả, hiệu ứng tích cực của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cho cán bộ và nhân dân hai nước;
 
ac

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chủ trì lễ đón
 chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xỉ-xu-lít), sáng ngày 10/4/2023, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đến Thủ đô Vientiane (Viêng-chăn) bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào.

Ngay sau Lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm; nhấn mạnh việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn Lào là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng mà Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân đồng chí Võ Văn Thưởng đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mang đến Lào tình cảm hữu nghị thắm thiết, tình đoàn kết gắn bó của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em đúng vào dịp nhân dân cả nước Lào đang hân hoan chuẩn bị đón Năm mới Phật lịch 2566; đồng thời chân thành cảm ơn sự ủng hộ Việt Nam dành cho Lào trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith trân trọng chuyển lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện của Việt Nam trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; nhấn mạnh những thành tựu của Việt Nam là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với sự nghiệp cách mạng Lào.
 
ac

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng đến thăm chính thức Lào đúng vào dịp nhân dân Lào anh em đang tưng bừng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bun Pi-may; trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc mừng năm mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, các đồng chí lãnh đạo cấp cao và toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Lào anh em; chân thành cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Lào đã dành cho Đoàn sự đón tiếp hết sức nồng hậu, chu đáo và thắm tình đồng chí anh em; đánh giá cao những thành tựu to lớn và toàn diện mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân Lào đã giành được trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước và bày tỏ tin tưởng nước Bạn Lào sẽ sớm khắc phục được các khó khăn và thách thức, tiến tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội lần thứ XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đề ra. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng cảm ơn tình cảm chân thành, trong sáng và sự giúp đỡ, ủng hộ của Nhà nước và Nhân dân Lào anh em đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Việt Nam từ trước tới nay.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua. Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song hai bên đã nỗ lực duy trì đoàn và tiếp xúc cấp cao, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, giúp tiếp tục duy trì và phát huy quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy ở mức cao nhất. Năm 2022, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công hàng trăm hoạt động ở các cấp từ trung ương đến địa phương trong khuôn khổ “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”. Hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng phát huy hiệu quả. Hợp tác kinh tế được quan tâm thúc đẩy, trong đó thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng. Nhiều dự án ODA đã hoàn thành và được sử dụng hiệu quả. Hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, thể thao, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương, nhất là giữa các tỉnh biên giới tiếp tục được tăng cường, đem lại những lợi ích cụ thể.
 
ac

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì
cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai nước

Trong bầu không khí hữu nghị, thắm tình đồng chí anh em, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi tin cậy, chân thành và thẳng thắn về các định hướng, biện pháp thúc đẩy tất cả các lĩnh vực hợp tác; nhấn mạnh trong bối cảnh tình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp hiện nay, hai nước càng cần tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua các thách thức, khó khăn; cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương; tăng cường tham vấn về các vấn đề chiến lược; đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; rà soát và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; tiếp tục phát huy kết quả, hiệu ứng tích cực của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cho cán bộ và nhân dân hai nước; sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước; phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ Việt Nam – Lào, trong đó có Công viên hữu nghị Lào – Việt Nam tại Thủ đô Vientiane.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh trụ cột hợp tác an ninh-quốc phòng để phối hợp đối phó với các thách thức mới; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước; triển khai tốt các thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hai nước; phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, nhất là ngăn chặn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên, xuất nhập cảnh trái phép; tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và tôn tạo các tượng đài liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào. Hai bên nhất trí nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế cho xứng đáng với tầm vóc của quan hệ chính trị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, phòng chống tham nhũng; nâng cấp các cửa khẩu quốc tế và đường giao thông kết nối hai nước; không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, du lịch, năng lượng, nông nghiệp sạch, khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, giao lưu nhân dân và giữa các địa phương.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng và phức tạp như hiện nay, hai bên cần tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn khu vực và quốc tế; bảo đảm đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 và sẵn sàng hỗ trợ Quốc hội Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có việc tổ chức Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV (Campuchia – Lào – Việt Nam) lần thứ nhất tại Vientiane trong năm 2023.
 
ac

Lãnh đạo hai nước chứng kiến lễ ký và trao đổi văn kiện hợp tác
 
Tại hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã công bố món quà trị giá một triệu USD của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trân trọng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith vui vẻ nhận lời. Buổi hội đàm đã diễn ra trong không khí hiểu biết, tin cậy đặc biệt và thắm tình hữu nghị, đồng chí anh em.

Sau hội đàm, Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký và trao đổi 02 văn kiện hợp tác gồm: (i) Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào; (ii) Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào./.
 
Nguồn: https://dangcongsan.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây