Sở Ngoại vụ Bình Định

https://songoaivu.binhdinh.gov.vn


Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Ngoại vụ các tỉnh, thành phố

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Ngoại vụ các tỉnh, thành phố

Ngày 28/10/2021, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã ban hành Thông tư số 03/2021/TT-BNG hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn về công tác đối ngoại của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện (Riêng Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh không thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư này). Theo đó, Sở Ngoại vụ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia đối với những tỉnh có đường biên giới; các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật; Sở Ngoại vụ chịu sự quản lý toàn diện của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Ngoại giao.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định Sở Ngoại vụ có trách nhiệm dự thảo các văn bản trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định các vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại của địa phương thuộc phạm vị quản lý của Sở và các nội dung khác theo phân công của UBND tỉnh và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Là đầu mối tham mưu UBND tỉnh về công tác hợp tác, hội nhập quốc tế của địa phương; trao đổi, hợp tác với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện Lãnh sự, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế liên chính phủ, phi chính phủ nước ngoài và các chủ thể có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam. Làm đầu mối tham mưu UBND tỉnh trong công tác ngoại giao kinh tế (còn gọi là kinh tế đối ngoại), xây dựng và triển khai các chiến lược, đề án, báo cáo, kế hoạch, chương trình hoạt động đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương; trao đổi, hợp tác với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam trong việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương; hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tổ chức kinh tế của địa phương ở nước ngoài. Làm đầu mối tham mưu UBND tỉnh trong công tác ngoại giao văn hóa; trao đổi, hợp tác với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa tại địa phương, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa của địa phương ra nước ngoài. Làm đầu mối của UBND tỉnh trong trao đổi, hợp tác với Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong triển khai các chương trình, kế hoạch thông tin tuyên truyền đối ngoại của địa phương đã được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá địa phương ra nước ngoài; thống nhất quản lý phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại địa phương. Tổ chức thực hiện và kiểm tra hướng dẫn việc thực hiện các quy định đối với công tác lễ tân đối ngoại tại địa phương; chủ trì xây dựng kế hoạch và đón tiếp các đoàn nước ngoài đến thăm, làm việc với Lãnh đạo tỉnh hoặc quá cảnh tại địa phương.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các đoàn đi công tác nước ngoài của Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh (đoàn ra) và các đoàn quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương (đoàn vào). Tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài và làm hậu cần cho các đoàn đi công tác nước ngoài của Lãnh đạo tỉnh; làm đầu mối liên hệ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ, hướng dẫn, quản lý các đoàn ra theo quy định; thẩm định các đề án đoàn ra, theo dõi thống kê, tổng hợp các đoàn ra của tỉnh; đề xuất, kiến nghị các sở, ngành, địa phương cùng tham dự đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh; theo dõi thống kê, tổng hợp đoàn vào. Làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thẩm định nội dung các hội nghị, hội thảo quốc tế tổ chức tại địa phương; kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện các quy định về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế. Giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế tại địa phương; hướng dẫn và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết. Là cơ quan đầu mối, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại địa phương. Thẩm định, có ý kiến về việc cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung và thu hồi giấy đăng ký và hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại địa phương; hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các dự án tài trợ theo quy định của pháp luật; quản lý các hoạt động quan hệ hợp tác và vận động viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ khai triển chính thức của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại địa phương; phối hợp thẩm định các dự án, khoản viện trợ không hoàn lại của các tổ chức PCPNN đảm bảo yêu cầu chính trị đối ngoại.

Về công tác Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở nước ngoài; vận động, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân của họ tham gia làm việc, đầu tư kinh doanh,… tại địa phương. Đầu mối tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh của người thuộc diện cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ theo quy định của pháp luật; xử lý các vấn đề liên quan đến bảo hộ công dân địa phương ở nước ngoài và công tác lãnh sự của người nước ngoài tại địa phương. Đầu mối tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự; tiếp nhận, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm định, xác minh, trình UBND tỉnh xem xét cho phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC (thẻ ABTC) theo quy định. Đầu mối trao đổi với cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để giải quyết các vụ việc thông thường, ít phức tạp tại địa bàn theo ủy quyền của UBND tỉnh. Là cơ quan thường trực của UBND tỉnh về công tác biên giới, lãnh thổ quốc gia, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về biên giới, lãnh thổ quốc gia tại địa phương.

Thực hiện công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành tại địa phương; kiến nghị đình chỉ hoặc bãi bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra. Ngoài ra, Sở Ngoại vụ và Giám đốc Sở Ngoại vụ được UBND tỉnh phân cấp hoặc ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác đối ngoại theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/12/2021 và thay thế Thông tư số 02/2015/TTLT-BNG-BNV ngày 28/6/2015 của Liên bộ Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Bình (Giám đốc Sở Ngoại vụ)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây