Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

Thứ sáu - 19/04/2024 07:56
Chiều ngày 12/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đ/c Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban và Đ/c Trần Phú Cường, Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân (thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đồng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Đ/c Võ Thị Như Hiền - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và các thành viên Ban Công tác về các tổ chức PCPNN tỉnh, với đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan cùng tham dự.
 
ac
 
Tại Hội nghị, Đ/c Trần Phú Cường - Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân đã trình bày báo cáo công tác PCPNN năm 2023 và phương hướng năm 2024. Theo đó, trong năm 2023, cả nước có khoảng 381 tổ chức PCPNN đã đăng ký và hoạt động thường xuyên tại các địa phương trong cả nước (gồm 145 tổ chức đến từ Châu Âu, 118 tổ chức đến từ Châu Á - Thái Bình Dương, 118 tổ chức đến từ Bắc Mỹ) với tổng giá trị viện trợ 228,7 triệu USD, tăng 4,9 triệu USD so với năm 2022. Hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giải quyết các vấn đề xã hội, v.v….Các địa phương thuộc khu vực miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ có số dự án và giá trị viện trợ cao nhất. Nhìn chung, trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, các tổ chức PCPNN tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đối tác, chính quyền địa phương tại các địa bàn dự án và thể hiện thiện chí giúp đỡ các đối tượng thụ hưởng dự án. Năm 2024, các tổ chức PCPNN cam kết tiếp tục tài trợ các chương trình, dự án theo lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, nhằm góp phần hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Đại diện 4 Bộ, ngành và 4 địa phương (gồm Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Thanh Hóa) đã phản ánh kết quả và chia sẻ thông tin tình hình trin khai, quản lý công tác PCPNN năm 2023, đồng thời nêu các kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đối với công tác này trong năm 2024, nhất là trên các lĩnh vực tăng cường trao đổi thông tin, kết nối, giới thiệu đối tác; tăng cường đào tạo, tập huấn; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về các tổ chức PCPNN…
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Đ/c Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác PCPNN trong năm vừa qua, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và giao Thường trực Ủy ban nghiên cứu thực hiện. Về phương hướng hoạt động trong năm 2024, Đ/c Nguyễn Minh Hằng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao công tác quản lý hoạt động, vận động viện trợ PCPNN; Cải thiện và đẩy nhanh thủ tục hành chính trong giải quyết hồ sơ liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án PCPNN; Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát và kịp thời kiến nghị, đề xuất khen thưởng đối với các tổ chức PCPNN hoạt động hiệu quả; Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCPNN ở các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu công tác PCPNN trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: LêNa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây