Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc với tỉnh Bình Định về tình hình chống khai thác IUU.

Thứ sáu - 12/04/2024 19:44
Sáng ngày 09/4/2024, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Ngoại vụ, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn.
 
ac
 

Quang cảnh buổi làm việc

 
Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến Kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU. Để góp phần cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU; chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5. Trong đó, tỉnh tập trung tổ chức tốt công tác quản lý đội tàu; thực hiện nghiêm công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; tập trung nguồn lực bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt tàu cá, ngư dân địa phương vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tăng cường công tác thực thi pháp luật ngăn chặn khai thác IUU. Tại buổi làm việc, đ/c Phạm Anh Tuấn cũng kiến nghị, đề xuất một số giải pháp liên quan đến ngành nông nghiệp, chính sách chuyển đổi nghề cho ngư dân; hỗ trợ tỉnh khai thác tiềm năng và thúc đẩy phát triển nghề nuôi biển trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt của tỉnh Bình Định trong chỉ đạo, điều hành chống khai thác IUU. Chính phủ, các bộ, ngành đã và đang thực hiện các biện pháp mạnh nhằm xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU; đồng thời, ban hành các chủ trương, chính sách, đề án để hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, tránh khai thác tận diệt. Cùng với đó, các địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định cũng phải chung tay, đồng lòng để sớm gỡ “thẻ vàng” của EC đối với ngành thủy sản Việt Nam”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị tỉnh Bình Định cần tổ chức tốt công tác quản lý đội tàu; thực hiện nghiêm công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; tăng cường công tác thực thi pháp luật ngăn chặn khai thác IUU. Hiện nay, đa số bà con ngư dân Bình Định tuân thủ tốt các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn Luật cũng như triển khai các giải pháp chống IUU, tuy nhiên vẫn có “con sâu” đang làm ảnh hưởng tới nỗ lực chung của bà con ngư dân. Vì vậy, tỉnh Bình Định phải sớm tìm ra “con sâu” đó và giải quyết dứt điểm tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Cũng trong chuyến công tác này, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế, gặp gỡ các doanh nghiệp, điểm thu mua thủy hải sản; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho một số ngư dân tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) cùng đồng hành trong công tác chống khai thác IUU.

Được biết, toàn tỉnh Bình Định hiện có 5.311 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên được đăng ký, trong đó có 5.003 tàu cá được cấp Giấy phép khai thác thủy sản, chiếm 94,20%, tăng thêm 3,91% so với thời điểm cuối năm 2023. 100% tàu cá của tỉnh có chiều dài từ 15m trở lên tham gia hoạt động khai thác hải sản (3.215 tàu) được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định, còn lại 25 tàu cá không hoạt động (do bị hư hỏng nằm bờ) nên chưa lắp đặt giám sát hành trình. Đã xử lý 59 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 10 ngày, trong đó đã xử phạt 47 trường hợp. Tỉnh đã ký Quy chế phối hợp với quản lý tàu cá riêng với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận; Quy chế phối hợp quản lý tàu cá chung với 10 tỉnh Miền Trung (từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa).

Dự kiến từ ngày 22-24/4/2024, Sở Ngoại vụ phối hợp với các ngành liên quan và UBND thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Cát tổ chức buổi tuyên truyền cho ngư dân tại Hoài Nhơn và Phù Cát nhằm phổ biến, cập nhật và nâng cao kiến thức pháp luật về biển và biên giới biển cho các ngư dân trên địa bàn tỉnh, góp phần hạn chế việc vi phạm các quy định, nhất là quy định IUU trong quá trình đánh bắt, khai thác thủy sản./.
 

Tác giả bài viết: N. Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây