Khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, với chủ đề “Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”

Thứ sáu - 26/04/2024 19:36
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo Sở Ngoại vụ tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 được tổ chức vào ngày 23/4/2024 tại Hà Nội. Tham dự lễ khai mạc có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone - Chủ tịch ASEAN 2024, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cùng hơn 500 đại biểu đại diện Chính phủ, các đại sứ, học giả, các đối tác, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và thanh niên các nước ASEAN. Ngoài ra, Thủ tướng Malaysia Dato' Seri Anwar Ibrahim (Chủ tịch ASEAN 2025) và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres gửi thông điệp ghi hình đến Diễn đàn. Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Thủ tướng Timor-Leste Xanana Gusmão gửi thông điệp chúc mừng.
Trong bài phát biểu dẫn đề, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến, liên kết ở khu vực nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt. Vai trò trung tâm của ASEAN đang được thừa nhận rộng rãi nhưng có lúc, có nơi chưa được hiệu quả. ASEAN là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới nhưng chênh lệch trình độ phát triển còn đáng kể. Mức độ hợp tác, liên kết nội khối còn chưa thực sự bền chặt. Những thực tế đó đòi hỏi ASEAN càng cần phải có tầm nhìn chiến lược toàn diện, nâng cao sự chủ động, khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, phát triển ổn định, bền vững.
 
ac

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kinh tế. Việt Nam luôn nỗ lực hết mình vì một ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. Con đường phát triển của Việt Nam trong tiến trình đổi mới, hội nhập luôn gắn liền với ASEAN và đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong mối quan hệ chặt chẽ này.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức vì là nước đang phát triển, có nền kinh tế đang chuyển đổi với quy mô khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu hạn chế với các cú sốc bên ngoài. Đây cũng là những thách thức chung mà nhiều quốc gia ASEAN phải đối mặt trên hành trình phát triển, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, tin tưởng, chung sức đồng lòng của tất cả các nước thành viên, sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác, bạn bè quốc tế. “Chúng ta cùng kiên trì theo đuổi cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện để ngôi nhà chung ASEAN vững vàng trong mọi hoàn cảnh, phát triển nhanh và bền vững”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Phiên khai mạc cũng có phát biểu của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024 và Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho rằng Diễn đàn là sự kiện rất có ý nghĩa với sự tham gia, đóng góp ý kiến của đại diện các chính phủ, học giả, nhà nghiên cứu ở khu vực và thế giới, đồng thời thể hiện đóng góp chủ động, thiết thực của Việt Nam cho Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh mới, giúp nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới. Ôn lại quá trình phát triển của ASEAN sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển cũng như các xu hướng, cơ hội, thách thức của ASEAN trong thời gian tới, Thủ tướng Sonexay Siphandone cho biết, Lào nỗ lực hết mình thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2024; hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN và các đối tác; tạo nền tảng vững chắc của ASEAN trong tương lai vì Cộng đồng ASEAN và vì người dân ASEAN.
 
ac

Quang cảnh Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, ngoài phiên khai mạc diễn ra sáng 23/4, có 2 phiên toàn thể diễn ra cùng ngày là: Phiên toàn thể thứ nhất: "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững"Phiên toàn thể thứ hai: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm". Dưới sự chủ trì của Đại sứ Dino Pati Djalal, Người sáng lập Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia, phiên thảo luận thứ nhất có nội dung xoay quanh những mô hình quản trị và chính sách giúp các nước ASEAN ứng phó hiệu quả với môi trường chiến lược phức tạp và những thách thức đang nổi lên để duy trì động lực tăng trưởng. Trong bài tham luận của mình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyển đổi số và xây dựng Cộng đồng ASEAN số. Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng ASEAN cần xây dựng thể chế số, cơ sở hạ tầng số và nguồn nhân lực số để chuẩn bị cho tương lai. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và mong muốn học hỏi các quốc gia thành viên cũng như đối tác của ASEAN trong lĩnh vực chuyển đổi số. “Tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Để xây dựng một tương lai như vậy, chúng ta cần phải làm nhiều điều và trước tiên là hợp tác với nhau”.

Được biết, Diễn đàn Tương lai ASEAN là sáng kiến được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia (tháng 9/2023). Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo diễn đàn chung cho các nước thành viên ASEAN cũng như bạn bè đối tác của ASEAN, người dân ASEAN cùng đóng góp vào việc thúc đẩy, định hình con đường phát triển cho tương lai của ASEAN. Sáng kiến này một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu./.

Tác giả bài viết: Gia Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây