Kiều bào - ‘Cánh tay nối dài’ của ngành ngoại giao

Thứ năm - 06/01/2022 10:49
TS. Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Việt kiều Hàn Quốc cho rằng, kiều bào hoàn toàn có thể là “cánh tay nối dài” cùng ngành ngoại giao để thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 đặt ra.
 
a
TS. Trần Hải Linh. (Ảnh: NVCC)
 
Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa được tổ chức thành công. Dưới góc nhìn của một kiều bào, ông có những kỳ vọng gì sau Hội nghị này?

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 diễn ra trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội XIII và đặc biệt là ngay sau Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên được Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.
Do đó, Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt cả về nội dung và bối cảnh tổ chức, đánh dấu một giai đoạn kế thừa và phát triển mới của ngoại giao Việt Nam.

Hội nghị đã đạt được sự thống nhất cao trong phương hướng triển khai các quan điểm mới về đối ngoại mà Đại hội Đảng XIII đề ra và sáu nhiệm vụ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao cho các cơ quan làm đối ngoại trong cả nước. Trong đó có quan điểm về “triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng”.

Với góc nhìn của một kiều bào và là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, theo tôi, đây là quan điểm mới về việc phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong “tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”.

Đồng thời, đây cũng là quan điểm mới về “xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại” với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, trong đó tiếp tục khẳng định đối ngoại nhân dân là một trong các trụ cột chính trong công tác đối ngoại.

Đặc biệt, cùng với ngoại giao chính trị và ngoại giao văn hóa, Hội nghị cũng nêu rõ việc nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, lấy người dân, doanh nghiệp và địa phương làm trung tâm phục vụ; tiếp tục đẩy mạnh tham mưu về các biện pháp phòng chống dịch, mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế; thu hút các dự án hướng vào các lĩnh vực ưu tiên của đất nước; sớm nghiên cứu, triển khai các hướng đổi mới, cách làm mới như ngoại giao số, ngoại giao về biến đổi khí hậu...
Tôi tin rằng, đây là những điều mà các kiều bào hết sức quan tâm và hoàn toàn có thể là “cánh tay nối dài” cùng ngành Ngoại giao thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội nghị đề ra.
 
"Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Với việc thực hiện chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đến nay với khoảng 5,3 triệu người ở trên 130 nước và vùng lãnh thổ có cuộc sống ngày càng ổn định, hòa nhập và phát triển, gắn bó với quê hương và đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đại hội Đảng XIII đã đề ra nhiệm vụ “triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác người Việt Nam ở nước ngoài”, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài củng cố địa vị pháp lý vững chắc, phát triển và hòa nhập xã hội sở tại, đồng thời đóng góp tích cực vào thực hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển đất nước".
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Ông có thể chia sẻ suy nghĩ về những chính sách và sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao đối với kiều bào những năm gần đây, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 hai năm qua?

Từ 2020 cho đến nay, Việt Nam, Hàn Quốc và tất cả các nước trên thế giới đều đang bị tác động mạnh bởi cuộc chiến tranh thương mại giữa các nước lớn, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán và đặc biệt là đại dịch Covid-19.

Dù đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức nhưng kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, chuyên gia trí thức và cộng đồng kiều bào ta đã và đang là sợi dây kết nối giao thương, thắt chặt các hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch… tạo nguồn kiều hối phong phú cho Tổ quốc, góp thêm nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước trong việc phòng chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, xúc tiến giao thương và đầu tư.

Trong các công tác kết nối giữa kiều bào với quê hương Tổ quốc, chúng tôi luôn có sự hỗ trợ, phối hợp từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong đó có cơ quan đầu mối là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài việc đồng hành kết nối hướng về Việt Nam, Bộ Ngoại giao cũng luôn luôn sát sao với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bảo hộ công dân, đảm bảo quyền và lợi ích của người Việt Nam tại nước sở tại.
 
a
Đoàn 130 kiều bào tiêu biểu đến đặt vòng hoa tại tưởng niệm
các anh hùng liệt sỹ Bắc Sơn, ngày 18/1/2020.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia các chương trình ý nghĩa do Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức hoặc trực tiếp kết nối và hỗ trợ như: “Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ kiều bào tiêu biểu” vào 28/10/2020, Hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động của dịch Covid-19, phát triển kinh tế Việt Nam” tại TP. Hồ Chí Minh, tham dự Hội nghị “Góp ý vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng” tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào ngày 29/10/2020; Hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả 5 năm thực hiện chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-ND/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và phát triển đất nước trong tình hình mới”…

Đáng chú ý, ngay khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố quyết định thành lập Quỹ vaccine Covid-19 với sứ mệnh huy động, tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân, thì Bộ Ngoại giao cũng nhanh chóng thực hiện chương trình ngoại giao vaccine và đến nay đã phát huy hiệu quả rất tích cực.

Trong năm 2021, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai thành công Chương trình Cố vấn Khởi nghiệp toàn cầu 2021, thu hút được hơn 50 chuyên gia kiều bào đăng ký tham gia với tư cách là cố vấn và 62 đơn vị khởi nghiệp tại Việt Nam đăng ký tham gia với tư cách là người tiếp nhận cố vấn.

Chương trình này chính là tiền đề thành lập Mạng lưới các Hội trí thức kiều bào ở các nước hỗ trợ đổi mới sáng tạo, chuyển giao và thương mại hóa công nghệ vào đầu tháng 12 vừa qua với 21 hội trí thức kiều bào đến từ 15 quốc gia.

Đây là mạng lưới mở với mong muốn tiếp tục kết nối nguồn lực của cộng đồng chuyên gia trí thức kiều bào phục vụ phát triển đất nước do Bộ Ngoại giao và Bộ Khoa học Công nghệ chủ trì mang ý nghĩa hết sức lan tỏa!
Nguồn: baoquocte.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây