Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Luxembourg

Thứ năm - 04/05/2023 16:23
Hai Thủ tướng vui mừng nhận thấy, quan hệ Việt Nam – Luxembourg ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị – ngoại giao, tài chính, thương mại, đầu tư và đang mở rộng trong nhiều lĩnh vực tiềm năng khác như: Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông…
Trưa 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, sau Lễ đón và hội đàm chính thức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel chứng kiến ký các văn kiện hợp tác và gặp gỡ báo chí để thông báo kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hai nhà lãnh đạo vừa có cuộc hội đàm chân thành, thực chất, tin cậy, cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trên bình diện song phương cũng như đa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel.
 
ac

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg
 Xavier Bettel tại buổi gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế.
(Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
 
Thủ tướng Xavier Bettel cho biết, Luxembourg luôn sát cánh bên Việt Nam cả lúc khó khăn và lúc thuận lợi, phát triển; cho rằng, chuyến thăm của ông tới Việt Nam diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Luxembourg, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, cho thấy mong muốn và tin tưởng sau các chuyến thăm này quan hệ hai nước sẽ được nâng lên tầm cao mới, đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Hai Thủ tướng cho biết, tại hội đàm, hai bên đã thông báo về tình hình mỗi nước. Việt Nam từ một nước nhận hỗ trợ của Luxembourg nay có vị trí, vai trò ngày càng lớn trong khu vực và quốc tế, là đối tác quan trọng của Luxembourg. Sự thành công của Luxembourg truyền cảm hứng để Việt Nam xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Hai Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam – Luxembourg ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị – ngoại giao, tài chính, thương mại, đầu tư và đang mở rộng trong nhiều lĩnh vực tiềm năng khác như: Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông…

Hai bên nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, đóng góp cho phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu. Việt Nam và Luxembourg thống nhất tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao trên các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; tiếp tục tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của hai nước tiếp cận ngày càng nhiều hơn vào thị trường của nhau; thúc đẩy xây dựng các trung tâm logistics, thiết lập hệ thống kho ngoại quan tại mỗi nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam hoan nghênh Luxembourg đã phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và đề nghị Luxembourg thúc đẩy các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định này. Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Luxembourg tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghệ dược phẩm...

Việt Nam mong muốn Luxembourg thúc đẩy EU gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EC về tiêu chuẩn IUU nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững và bảo đảm sinh kế cho ngư dân Việt Nam.  

Hai nước nhất trí thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh, coi đây là trụ cột hợp tác mới, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước và đóng góp cho mục tiêu phát triển kinh tế bền vững; thúc đẩy triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Sở giao dịch chứng khoán Luxembourg; đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, kết nối các nguồn lực tài chính của Luxembourg nhằm giúp Việt Nam triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Ngay trong chuyến đi này, hơn 30 doanh nghiệp Luxembourg sẽ cùng hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước. Sau chuyến thăm, Việt Nam sẽ cử các bộ, cơ quan liên quan, doanh nghiệp Việt Nam sang Luxembourg để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có phát triển thị trường tài chính xanh, thị trường chứng khoán, công nghiệp ô tô…

Việt Nam đề nghị Luxembourg tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng và giáo dục…; đồng thời mở rộng phạm vi viện trợ, phù hợp với định hướng sử dụng vốn ODA của Việt Nam trong thời gian tới.
 
ac

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg
 Xavier Bettel tại buổi gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế.
(Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Xavier Bettel cho biết, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó trọng tâm là ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên tinh thần đó, Việt Nam đã đề nghị Luxembourg hỗ trợ về công nghệ và nguồn lực nhằm triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường hỗ trợ Ủy hội sông Mekong, đặc biệt là trong quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước.

Việt Nam và Luxembourg cam kết thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân; tháo gỡ hơn nữa vấn đề visa đi lại của công dân hai nước. Việt Nam đề nghị Luxembourg tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Luxembourg hội nhập thành công, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của Luxembourg và trở thành nhịp cầu hữu nghị trong quan hệ hai nước.

Hai nước nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức khu vực, quốc tế như Liên hợp quốc, ASEM, khuôn khổ quan hệ ASEAN - EU, đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Về Biển Đông, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

* Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cùng chứng kiến Chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác hai nước, gồm: Nghị định thư sửa đổi Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về tránh đánh thuế 2 lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản; Thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh giữa Bộ Tài chính hai nước.

* Hai Thủ tướng đã tham quan trưng bày ảnh về đất nước, con người và quan hệ hợp tác Việt Nam – Đại Công quốc Luxembourg do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây