Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tháp tùng cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Nhật Bản

Thứ hai - 29/11/2021 10:30
Từ ngày 22-25/11, nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Nhật Bản. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long được tháp tùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ và đã có các hoạt động tăng cường sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định với Hội Hữu nghị Nhật-Việt tại thành phố Sakai và với Chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản.
Tình cảm hữu nghị, tin cậy, hiểu biết của nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản chính là nền tảng để mối quan hệ Việt - Nhật nói chung, giữa tỉnh Bình Định và các đối tác/địa phương của Nhật Bản nói riêng ngày càng mở rộng và phát triển tốt đẹp trong những năm qua. Chuyến thăm hữu nghị lần này của Thủ tướng đã tạo điều kiện cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản được nối lại sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long Trưởng thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bn - ông Nakai Akimoto, đã ký kết Biên bản định hướng hợp tác giữa 2 bên với nội dung tăng cường tiếp xúc trao đổi đoàn cán bộ, chuyên gia để nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây hoa anh đào; đồng thời, thúc đẩy 2 bên phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện các bước tiếp theo để xúc tiến ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa UBND huyện Vĩnh Thạnh với Chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản. Thị trấn Yoshino được biết là nơi ngắm hoa anh đào nổi tiếng tại Nhật Bản, nơi đây còn là địa phương phát triển mạnh ngành công nghiệp sản xuất và chế biến gỗ.

Cũng tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch Nguyễn Phi Long đã tiếp nhận 10.000 cây hoa anh đào Shirojamasakura do ông Hitoshi Kato - Chủ tịch Hi Hữu nghị Nhật - Việt ti thành phố Sakai trao tặng cho tỉnh Bình Định. Với sự hỗ trợ của Hội hữu nghị Nhật - Việt tại thành phố Sakai và Hiệp hội hoa Anh đào Nhật Bản, Dự án trồng hoa anh đào được thực hiện tại tỉnh từ năm 2018 với ban đầu gồm 1.000 cây hoa anh đào được trồng, chăm sóc và đang phát triển tốt tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh.
l
Lễ ký kết Biên bản định hướng hợp tác.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long còn trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án mở rộng Nhà máy chế biến, bảo quản các sản phẩm thủy sản, và Khu du lịch văn hóa Nhật Bản của Cty TNHH Evertrust, và một số hoạt động khác nhằm tăng cường sự hợp tác giữa Bình Định với các địa phương và doanh nghiệp của Nhật Bản.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 19 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư là 92,275 triệu USD. Trong đó, nổi bật là: Đề án chuyển giao công nghệ, ngư cụ thực hiện mô hình sản xuất cá ngừ theo chuỗi từ khai thác - thu mua - xuất khẩu sang Nhật dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai; Công ty Cổ phần Kei’s và Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp triển khai dự án mô hình trồng rau an toàn theo công nghệ Nhật tại thị xã An Nhơn; Dự án Trung tâm cá Koi Nhật Bản - Bình Định cùng một số dự án khác đang hoạt động ngày càng có hiệu quả trên đất Bình Định.
 

Tác giả bài viết: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây