Lễ ký kết Biên bản thảo luận về dự án “Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” (KVPVP)

Thứ hai - 21/03/2022 07:28
Ngày 17/3/2022, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Biên bản thảo luận về dự án “Làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” với 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định. Lễ ký kết được tổ chức theo hình thức trực tuyến, có sự tham gia của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) và lãnh đạo 03 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã chủ trì buổi lễ tại điểm cầu Bình Định, cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở/ngành liên quan trong tỉnh.
Dự án “Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” có tổng vốn 33 triệu USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc tài trợ 25 triệu USD thông qua KOICA dưới sự điều phối của UNDP, còn lại đối ứng bằng hiện vật của Chính phủ Việt Nam trị giá 8 triệu USD và UNDP là 1,75 triệu USD. Mục tiêu của dự án là khảo sát và rà phá đất đai bị ô nhiễm bom mìn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại 03 địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang  gửi lời cảm ơn đến KOICA Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đã tin tưởng và lựa chọn Bình Định là một trong ba địa phương để triển khai dự án có ý nghĩa xã hội này. Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng cho rằng các nội dung đề xuất của Dự án Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc tại tỉnh Bình Định là phù hợp với tình hình thực tế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn. Tỉnh Bình Định cam kết sẽ chỉ đạo cơ quan đầu mối của tỉnh và Tổ chuẩn bị dự án phối hợp thường xuyên với Văn phòng UNDP tại Việt Nam; chủ động xử lý kịp thời các phát sinh, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị để sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thay mặt Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang  thống nhất ghi nhớ với số liệu ban đầu của Dự án: Diện tích khắc phục hậu quả bom mìn khoảng 6.000 ha. Lĩnh vực mục tiêu của các hoạt động sau rà phá bom mìn trên địa bàn 06 huyện, thị xã gồm: huyện An Lão, huyện Hoài Ân, huyện Tây Sơn, huyện Tuy Phước, huyện Vân Canh và thị xã Hoài Nhơn với số tiền viện trợ không hoàn lại do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không quá 3.796.732 USD, tỉnh Bình Định đối ứng 10%.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam mong muốn thông qua dự án sẽ góp phần cải thiện an ninh con người cho cộng đồng, tăng cường phát triển nông thôn bền vững, sinh kế bền vững và cơ sở hạ tầng cho các cộng đồng tại các địa bàn thuộc dự án. Đồng thời, ông hy vọng các bên liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ để dự án được triển khai một cách hiệu quả và thành công.
g
Lễ ký kết Biên bản  tại điểm cầu tỉnh Bình Định

Dự án được thiết kế gồm 04 hợp phần: rà phá bom mìn, quản lý thông tin dữ liệu bom mìn và nâng cao năng lực; hỗ trợ nạn nhân; giáo dục nguy cơ bom mìn; hỗ trợ sinh kế gắn với phát triển bền vững và chống biến đối khí hậu tại 03 tỉnh. Trong đó, hợp phần rà phá bom mìn sẽ là dự án chung được triển khai ở 3 tỉnh; hợp phần phát triển nông thôn mỗi tỉnh sẽ thực hiện một dự án riêng theo đặc thù của địa phương. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai từ năm 2022 đến 2026.

Tác giả bài viết: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây