Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng Eurocham 2021”

Thứ hai - 29/11/2021 07:47
Sáng 25-11, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng Eurocham 2021” theo hình thứ trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tại điểm cầu Bình Định, chủ trì Hội nghị do đồng chí Võ Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; cùng tham dự có đại diện một số Sở/ngành và doanh nghiệp liên quan trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Liên minh Châu Âu (EU), các nước thành viên và EuroCham thời gian qua với hơn 15 triệu liều vaccine từ cơ chế Covax, Team Europe, các kênh song phương cũng như Chương trình: Hồi sinh nhịp thở do EuroCham phát động cho Việt Nam. Thống đốc Ngân hàng nhấn mạnh, EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam và dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai bên chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham đã cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp Châu Âu trong khoảng thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19; đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là hai bên phải tập trung vào tương lai của thương mại và đầu tư EU-Việt Nam. Ông cũng hy vọng thương mại Việt Nam-EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Hội nghị đã diễn ra hai phiên thảo luận chính với nhiều trao đổi thẳng thắn và khuyến nghị quý báu từ cả hai bên. Phiên 1 gồm các đối thoại chính sách để nâng cao chất lượng và trách nhiệm đối với môi trường đầu tư kinh doanh với sự tham dự của đại diện một số Bộ ngành Việt Nam liên quan và Tiểu ban ngành nghề EuroCham về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thương mại dịch vụ, phát triển bền vững và phục hồi kinh tế; Phiên 2 tập trung thảo luận về kết nối địa phương và doanh nghiệp Châu Âu hậu COVID-19 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo 07 địa phương tiêu biểu cho các vùng miền của Việt Nam (Bắc Giang, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hải Dương, Quảng Ninh,Thanh Hoá) cũng như các doanh nghiệp Châu Âu tiêu biểu có trụ sở tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đánh giá cao các ý kiến đóng góp thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu về tháo gỡ khó khăn, rào cản và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ với các nước châu Âu trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Đồng thời, cho rằng, quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Âu ngày càng đi vào khuôn khổ, phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, châu Âu đang là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự hội nhập quốc tế của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với châu Âu thông qua các chính sách thương mại phù hợp, tạo động lực cùng phát triển.
p
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Euro.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Lễ công bố sách Trắng thường niên lần thứ 13 của Euro Cham và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Euro Cham đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam và đại diện cơ quan ngoại giao Châu Âu tại Việt Nam.
 

Tác giả bài viết: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây