Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc”

Thứ sáu - 12/11/2021 15:22
Sáng ngày 11/11/2021 tại Nhà khách Chính phủ, số 02 Lê Thạch, Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương, doanh nghiệp và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc. Chủ trì tại điểm cầu Sở Ngoại vụ Bình Định do đ/c Võ Đình Kha - Phó Giám đốc Sở, tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và một số doanh nghiệp liên quan.
l
Đại biểu dự họp tại điểm cầu Sở Ngoại vụ Bình Định

Chủ trì buổi Tọa đàm do ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng lãnh đạo Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao, với sự tham dự của gần 200 đại biểu từ điểm cầu của các Bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương (36 tỉnh, thành) trong cả nước, các doanh nghiệp và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc. Tại Tọa đàm, các đại biểu thảo luận về những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, kinh tế Trung Quốc đang phục hồi, nhu cầu nhập khẩu hàng nông sản chất lượng cao của Trung Quốc gia tăng, qua đó góp phần phục hồi và hỗ trợ các ngành xuất khẩu nông, thuỷ sản trong nước vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Chương trình buổi Tọa đàm diễn ra trong hai phiên:

- Phiên 1: Tiềm năng thị trường Trung Quốc và một số quy định mới đối với nông, thủy sản nhập khẩu. Cùng tham gia thảo luận có các đại biểu tại đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc: Ông Phạm Sao Mai, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc; các Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, Nam Ninh; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc và ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam với các nội dung: (i)Tiềm năng thị trường; (ii) Định hướng của Trung Quốc đối với nhập khẩu nông, thủy sản; (iii) Phổ biến hai quy định mới Lệnh 248 và 249 do Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành vào tháng 4/2021 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

- Phiên 2: Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc từ góc độ địa phương, doanh nghiệp và Bộ, ngành. Tham gia thảo luận có các đại biểu là lãnh đạo các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Đồng Tháp và một số doanh nghiệp tiêu biểu với các nội dung: (i) Thực trạng xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc; (ii) Kiến nghị, đề xuất của địa phương, doanh nghiệp; (iii) Định hướng và giải pháp hỗ trợ của Bộ, ngành.

Qua buổi Tọa đàm, các địa phương, doanh nghiệp đã cập nhật thông tin về tiềm năng thị trường Trung Quốc, qua đó đã nắm các quy định hiện hành cũng như cảnh báo về các quy định mới sẽ được phía Trung Quốc áp dụng đối với các sản phẩm nông, thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam từ ngày 01/01/2022; đồng thời chia sẻ, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản bền vững sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới./.  

Tác giả bài viết: Trần Thị Tư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây