Bình Định tham gia Hội nghị tập huấn công tác thỏa thuận quốc tế năm 2021

Thứ sáu - 22/10/2021 16:39
Sáng ngày 19/10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế năm 2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Tại điểm cầu Bình Định, tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ (chủ trì) cùng đại diện một số Sở/ngành liên quan trên địa bàn tỉnh.
 Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Bình Định
           Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Bình Định
Trong hai năm 2020 và 2021, Bộ Ngoại giao đã hoàn thành việc xây dựng, trình Quốc hội thông qua Luật Thỏa thuận quốc tế số 70/2020/QH14 và trình Chính phủ ban hành hai Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thỏa thuận quốc tế. Thứ nhất là Nghị định số 64/2021/NĐ-CP về ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh tổng cục, cục thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã ở khu vực biên giới; cơ quan cấp tỉnh của tổ chức. Và Nghị định số 65/2021/NĐ-CP về quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo cho công tác điều ước quốc tế và công tác thỏa thuận quốc tế. Luật Thỏa thuận quốc tế và 2 Nghị định này đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã nhấn mạnh việc ký kết, thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế ngày càng đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng cảm ơn và đánh giá cao các Bộ, Ban, ngành, địa phương đã nỗ lực chủ động, tích cực cùng Bộ Ngoại giao triển khai các mặt công tác đối ngoại trong thời gian qua, trong đó có công tác điều ước và thỏa thuận quốc tế.

Hội nghị đã tập trung phổ biến, quán triệt và thảo luận các nội dung của Luật Thỏa thuận quốc tế và hai Nghị định trên. Đồng thời tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận một số nội dung như: thỏa thuận quốc tế nhân danh đơn vị trực thuộc, đơn vị sự nghiệp công lập; trình tự thủ tục thỏa thuận quốc tế, quản lý hoạt động ký kết và thỏa thuận quốc tế, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong công tác thỏa thuận quốc tế và hướng xử lý ở Trung ương và địa phương.

Việc ban hành Luật Thỏa thuận quốc tế đã tạo khuôn khổ pháp lý cho việc tăng cường triển khai hoạt động hợp tác quốc tế không chỉ ở cơ quan Trung ương mà còn ở các địa phương. Qua đó, Hội nghị tập huấn này đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ các bộ, ban, ngành và địa phương trong triển khai công tác ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế nói riêng và công tác hợp tác quốc tế nói chung.

Tác giả bài viết: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây