Đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn: lãnh đạo quan tâm từ bếp, bar, buồng, bàn...

Thứ ba - 26/03/2024 16:14
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tại buổi thông tin kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh Bình Định với các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài.
 
ac

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định
(áo xanh, giữa) trao đổi với báo chí về các thông tin kinh tế, xã hội, du lịch của tỉnh.

Nói về chiến lược thu hút du lịch, lãnh đạo tỉnh Bình Định chia sẻ: Bình Định là một điểm đến hấp dẫn, có phong cảnh thiên nhiên đẹp, thơ mộng có bề dày truyền thống văn hóa lịch sử, nhiều di tích văn hóa lịch sử, con người Bình Định thân thiện... Đây là những yếu tố đặc biệt để Bình Định thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh: Để phát triển du lịch của Bình Định, trước hết, chúng tôi quan tâm đầu tư về hạ tầng, điểm đến các khu du lịch, khu di tích văn hóa lịch sử; Thứ hai là cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu khai thác (nhà hàng, khách sạn...); Thứ ba là nguồn nhân lực. Dù Bình Định làm du lịch sau nhưng rất chú trọng từ bếp, bar, buồng, bàn tới quản lý hướng dẫn viên du lịch; tăng cường thanh tra, kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề giá cả, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân làm du lịch... Bình Định mới phát triển nhưng hầu như không có hoặc có rất ít thông tin sai lệch về vấn đề chèo kéo, giá cả... Đây là những vấn đề cần quan tâm hàng đầu để bảo đảm phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Định

Phó Giám đốc Sở du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Kim Trung cho biết thêm: Bình Định xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tính đến 2025. Tỉnh đã có kế hoạch, chiến lược dài hạn. Thể thao quốc tế là sản phẩm đặc trưng, điểm nhấn của tỉnh năm 2024 và thời gian tới. Bình Định sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch biển đảo; Du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; Du lịch văn hóa - tâm linh; Du lịch cộng đồng; du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo và du lịch khám phá khoa học; Du lịch vui chơi, giải trí, thể thao… để ngày càng hấp dẫn du khách.
 
ac

Buổi thông tin kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch
của tỉnh Bình Định với các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài diễn ra sáng 23/3.

 
Trước đó, phát biểu khai mạc Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024 "Amazing Binh Dinh Fest 2024", ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định nhấn mạnh: "Lĩnh vực du lịch tỉnh Bình Định đã có bước phát triển đột phá và từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Bức tranh du lịch Bình Định không ngừng được bổ sung những sắc màu mới, rực rỡ hơn, với những thành tựu nổi bật, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Bình Định đã thu hút đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, điểm du lịch đẳng cấp 4, 5 sao; tôn tạo và phát triển giá trị tài nguyên du lịch; đồng thời xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ du lịch. Công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành bạn được đẩy mạnh".

Được biết, năm 2023, tỉnh Bình Định đã ký kết các thỏa thuận hợp tác về phát triển du lịch với các địa phương, các hãng hàng không, công ty lữ hành lớn trong cả nước như: Vietnam Airline, Bamboo Airway, Vietravel, Saigontourist Group, Hanoi tourist Corporation, Hiệp hội du lịch thành phố Hà Nội; đồng thời, đã tổ chức nhiều chương trình, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn như: Lễ hội Du lịch với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển, rực rỡ sắc màu”, Chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Giải chạy VnExpress Marathon, Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn. Nhờ đó, ngành du lịch Bình Định đạt được bước phát triển mới, đón được trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu du lịch đạt khoảng 16.500 tỷ đồng, tăng 25%; kết quả này đã vượt qua đỉnh cao của du lịch tỉnh Bình Định trước khi đại dịch Covid-19. Năm 2024, Du lịch Bình Định phấn đấu đón trên 5,5 triệu lượt khách và doanh thu du lịch đạt 18.500 tỷ đồng.
 
ac

Thông qua giải đua quốc tế nhà nghề thuyền máy, mô tô nước và hàng loạt sự kiện khác,
Bình Định muốn giới thiệu Quy Nhơn - Bình Định được các nước.

 
Trong bức tranh du lịch chung của tỉnh, du lịch Quy Nhơn đã khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch của Việt Nam; được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh nhất của ngành du lịch quốc gia và là một trong ba thành phố du lịch của Việt Nam được nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024” (đây là lần thứ 2 thành phố Quy Nhơn nhận giải thưởng này). Thành phố biển Quy Nhơn liên tục được các chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới vinh danh là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á; Top 7 nơi an toàn đáng được đến sau đại dịch; Top 10 điểm đến để nghỉ dưỡng; Top 20 điểm “phượt bụi” tốt nhất thế giới; với nhiều tiềm năng tăng trưởng không ngừng, mang đến trải nghiệm mới cho du khách và cơ hội cho các nhà đầu tư - Quy Nhơn đang tiếp tục đổi mới, bứt phá vươn lên, tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp tại châu Á và Trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị.

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam, diện tích tự nhiên 6071 km², lưng dựa vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, mặt hướng ra biển Đông phóng khoáng. Vị trí này từng là lợi thế để Bình Định sớm sánh vai cùng Hội An thu hút thuyền buôn ngoại quốc từ các nước xa gần như Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản... đến buôn bán, giao lưu văn hóa thế kỷ 16, 17.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây