Bài tuyên truyền Cải cách hành chính Sở Ngoại vụ năm 2023

Thứ năm - 08/06/2023 17:35
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức người lao động tại cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại; tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của đơn vị. Sở Ngoại vụ triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 với các nội dung cụ thể như sau:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính, trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng hiệu quả phương tiện thông tin tuyên truyền để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được các quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của công chức Sở Ngoại vụ. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức về cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị ; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức để không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

2. Cải cách thể chế:
- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật có chứa đựng các quy định thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong đơn vị.
- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
- Tổ chức, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các quy định, chính sách liên quan đến công tác quản lý nhà nước, trọng tâm là lĩnh vực quản lý nhà nước về đối ngoại.

3. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.

4. Cải cách tổ chức bộ máy
Thực hiện thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

5. Cải cách chế độ công vụ
Triển khai việc xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm trong đơn vị; đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước đủ số lượng và cơ cấu hợp lý;
Thực hiện nghiêm túc quy định cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn của lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở theo các văn bản pháp luật hiện hành.
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm theo quy định. Thực hiện công tác điều động, chuyển đổi phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác;
Thực hiện Đề án văn hóa công vụ theo quy định tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ;

6. Đổi mới cơ chế tài chính
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước;
Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát, kiểm soát các quyết định về thu, chi tài chính; công khai dự toán, quyết toán theo quy định.

7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số
Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở.
Thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cập nhật dữ liệu năm 2023.
Tiếp tục triển khai thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản tại cơ quan, đơn vị; tích cực nâng cao tỷ lệ sử dụng và trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị và giữa các cá nhân, bộ phận của Sở.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xử lý công việc của cơ quan hành chính, giữa các cơ quan hành chính trong tỉnh và trong nội bộ của Sở Ngoại vụ.
Duy trì việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động chuyên môn của các đơn vị thuộc Sở./.

Tác giả bài viết: Xuân Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây