Không ngừng đổi mới, nâng cao công tác cải cách hành chính.

Thứ ba - 31/08/2021 11:52
Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết tâm của Thủ trưởng cơ quan và sự nỗ lực, cố gắng của từng đơn vị thuộc Sở, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Ngoại vụ trong trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, phấn đấu hoàn thành các nội dung, công việc đã đề ra theo kế hoạch. Đặc biệt, những cải tiến trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bước đầu đã mang lại nhiều thuận lợi cho các tổ chức và công dân khi sử dụng dịch vụ công (DVC) do Sở Ngoại vụ cung cấp.
image 123986672
Tập gấp hướng dẫn Quy trình đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC mức độ 3,4
thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Ngoại vụ

Nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Ngoại vụ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành tại đơn vị, cụ thể như Kế hoạch số 984/KH-SNgV ngày 31/12/2020 về Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 28/KH-SNgV ngày 19/3/2021 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 178/KH-SNgV ngày 28/02/2021 về việc kiểm tra, rà soát, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành; Chương trình số 19/CT-SNgV ngày 11/01/2021 về nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021 của Sở. Các văn bản chỉ đạo, điều hành nói trên là cơ sở quan trọng để các đơn vị thuộc Sở tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC liên quan đến lĩnh vực tham mưu và quản lý của đơn vị mình. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao cùng với sự nỗ lực của từng công chức tại các đơn vị thuộc Sở, công tác CCHC của Sở thời gian qua đã có những bước đi phù hợp với thực tiễn công tác tại đơn vị, đem lại những kết quả đáng ghi nhận và tạo nền móng vững chắc cho việc triển khai thực hiện trong trong thời gian đến. 

Để phát huy những kết quả đạt được, trong cuộc họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác CCHC tại đơn vị 06 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Ngoại vụ đã chỉ đạo triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ giải pháp liên quan nhằm khắc phục một số tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các nội dung công việc liên quan đến công tác CCHC tại đơn vị. Bằng sự tích cực, chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC nêu trên, đến nay, Sở Ngoại vụ cơ bản khắc phục được những tồn tại, hạn chế và đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo đúng tiến độ đề ra (đã hoàn thành 14/16 nhiệm vụ theo kế hoạch đã ban hành trong năm 2021).  

Với phương châm luôn xác định nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng và được ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện CCHC, bởi vì TTHC không chỉ liên quan đến công việc nội bộ của một cơ quan, đơn vị mà còn liên quan đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Vì vậy, Sở luôn quan tâm chú trọng đến các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và công dân khi sử dụng các DVC do Sở cung cấp. Theo đó, trong 06 tháng đầu năm 2021, cùng với việc rà soát rút ngắn thời gian giải quyết, Sở Ngoại vụ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thông qua việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với một số TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của Sở. Việc tổ chức triển khai thực hiện cung cấp DVC trực tuyến góp phần giảm thời gian và chi phí đi lại của tổ chức và công dân, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với công chức, từ đó hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu và tăng cường tính công khai, minh bạch trong các cơ quan Nhà nước. Đồng thời, Sở cũng đã ban hành Thông báo khuyến khích các tổ chức, công dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nói trên và sẽ ưu tiên trả kết quả trước hạn cho tổ chức, công dân khi tham gia sử dụng các dịch vụ này.
Ngoài ra, để giúp các đơn vị, tổ chức, công dân hiểu rõ hơn về các quy định hiện hành của nhà nước về các DVC, đặc biệt là các DVC trực tuyến, Sở Ngoại vụ đã đăng tải bài viết giới thiệu và tóm tắt sơ bộ các quy định của tỉnh liên quan đến công tác cải cách TTHC trên trang website của Sở như: Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định, Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định (trong đó quy định cụ thể về quy trình thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công và xử lý hồ sơ điện tử trên hệ thống một cửa điện tử); đồng thời Sở cũng đã xây dựng và ban hành Quy trình xử lý TTHC trực tuyến mức độ 3,4; Hướng dẫn đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của Sở; đặc biệt gần đây đã tiến hành in và xuất bản nhiều tập gấp có nội dung, hình thức và khích thước phù hợp, dễ sử dụng để tuyên truyền phổ biến các nội dung hướng dẫn nói trên đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm giúp các đơn vị, tổ chức, công dân dễ dàng nắm bắt thông tin, kể cả sự tiếp cận đối với các dịch vụ công do Sở Ngoại vụ cung cấp.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây