Kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam và Hội nghị quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ”

Thứ năm - 10/08/2023 15:52
Sáng ngày 07/8/2023, tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam và 10 năm đi vào hoạt động của Trung tâm ICISE và Hội nghị khoa học quốc tế "Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ".
Dự lễ kỷ niệm, về phía Trung ương, có đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Về phía tỉnh, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. Trong đó có giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; giáo sư Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp; giáo sư Gerard 't Hooft (ĐH Utrecht, Hà Lan), giải Nobel Vật lý năm 1999; Giáo sư Đàm Thanh Sơn (ĐH Chicago, Mỹ)…
 
ac

Giáo sư Trần Thanh Vân phát biểu khai mạc Hội nghị
 
ac

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng
 
ac

Quang cảnh Hội nghị
 
Theo ban tổ chức, Hội nghị quốc tế lần này sẽ cung cấp một diễn đàn học thuật để các nhà khoa học trong nước và quốc tế hợp tác khoa học, tham gia trao đổi thảo luận về các khám phá mới nhất trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản, vật lý năng lượng cao và thiên văn học.

Phát biểu khai mạc, giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, cho biết đây là hội nghị đặc biệt vì nó đánh dấu chặng đường 30 năm thành lập Hội Gặp gỡ Việt Nam, đồng thời 10 năm đi vào hoạt động của Trung tâm ICISE. Hội nghị lần này là nơi tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trẻ tham gia, cung cấp cho họ cơ hội trình bày các ý tưởng với các nhà khoa học trên thế giới. Ông cho biết thêm: "Tôi rất mong trong thời gian tới, Trung tâm ICISE và Việt Nam sẽ tiếp đón thêm rất nhiều nhà khoa học trên thế giới nữa. Và tôi mong các thế hệ trẻ sẽ thêm yêu và đam mê nghiên cứu khoa học để cống hiến cho đất nước phát triển".
 
ac

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá sự có mặt của các nhà khoa học quốc tế, đặc biệt là các giáo sư đoạt giải Nobel, cho thấy sự tâm huyết và nhiệt tình của các nhà khoa học quốc tế đối với Việt Nam. "Tôi hy vọng tại hội nghị này, các nhà khoa học sẽ thảo luận về các vấn đề chuyên môn nhưng đồng thời cũng thảo luận về vấn đề làm sao để khoa học đóng góp nhiều nhất cho phát triển kinh tế - xã hội. Tôi mong các nhà khoa học quốc tế có thể đưa ra nhiều gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý về cách thức, lộ trình và những kinh nghiệm quý báu của các nước phát triển cho Việt Nam về phát triển và phát triển bền vững".
 
ac
 
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng bằng khen
cho vợ chồng GS Trần Thanh Vân

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu: "15 năm trước, không ai nghĩ thành phố Quy Nhơn sẽ đón hàng ngàn nhà khoa học danh tiếng và các giáo sư đoạt giải Nobel; không ai nghĩ Bình Định sẽ hình thành được trung tâm khám phá khoa học đầu tiên của cả nước. Tôi rất mong thời gian tới, Bình Định sẽ được tiếp đón thêm nhiều nhà khoa học trên thế giới. Và các thế hệ trẻ của Bình Định nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ được trau dồi, học hỏi thêm nhiều kiến thức về khoa học từ những nhà khoa học của thế giới mang lại".

Hội Gặp gỡ Việt Nam do giáo sư Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp) thành lập tại Pháp năm 1993 nhằm kết nối hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ để đóng góp cho sự phát triển khoa học và giáo dục bậc cao của Việt Nam. Năm 2012, Hội này trở thành đối tác chính thức của tổ chức UNESCO. Tháng 8/2008, giáo sư Trần Thanh Vân và vợ là giáo sư Lê Kim Ngọc đến Quy Nhơn gặp lãnh đạo UBND tỉnh để khảo sát triển khai dự án ICISE. Được sự đồng ý và ủng hộ từ Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cuối năm 2011, Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng ICISE. Trung tâm này được khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 12/8/2013.

Tính đến năm 2023, Hội Gặp gỡ Việt Nam, ICISE phối hợp với UBND tỉnh đã tổ chức gần 150 hội nghị khoa học quốc tế chất lượng cao và hơn 45 trường học khoa học chuyên đề với gần 10.000 nhà khoa học đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 18 giáo sư Nobel, 2 giáo sư đoạt giải Fields (được xem là Nobel Toán học), 2 giáo sư đoạt giải Kavli (giải thưởng cao nhất lĩnh vực Thiên văn học), 1 giáo sư đoạt giải Shaw (được xem là Nobel Phương Đông), 3 giáo sư đoạt giải Dirac, 1 giáo sư đoạt giải Kalinga (ONU) và nhiều nhà khoa học danh tiếng khác… Bên cạnh các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế đỉnh cao, Hội Gặp gỡ Việt Nam còn tổ chức các buổi thuyết trình khoa học đại chúng dành cho học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học; các buổi giao lưu trực tuyến hoặc trực tiếp với các giáo sư đoạt giải Nobel và học sinh, sinh viên ưu tú Việt Nam đoạt giải Olympic quốc tế…

Cũng trong dịp này, tập thể Trung tâm ICISE và GS Trần Thanh Vân vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng khi có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực KH&CN, giáo dục, đào tạo, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Dự kiến, hội nghị diễn ra đến ngày 12/8/2023, bao gồm 31 phiên họp với các phiên toàn thể và các phiên chuyên đề chuyên sâu về Vật lý thiên văn, Vật lý năng lượng cao./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây