Thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị kết hợp xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Thứ sáu - 02/06/2023 09:19
Thực hiện Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; trong đó giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Đoàn công tác của tỉnh sang thăm và làm việc với thành phố Izumisano, Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai và một số đơn vị liên quan nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên, kết hợp xúc tiến đầu tư. Ngày 31/5/2023, đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến công tác tại Nhật Bản.
Tham gia Đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương: Văn phòng UBND tỉnh, Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tư pháp, Du lịch, huyện Vĩnh Thạnh và huyện Phù Cát.

Năm 2013, Bình Định đã thiết lập mối quan hệ mật thiết với thành phố
Saikai và vùng Kansai của Nhật Bản thông qua Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai, trong đó Cố Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai, ông Hitoshi Kato đã rất quan tâm dành nhiều tình cảm cho Bình Định, nhất là việc mở rộng giao lưu kinh tế, hợp tác hữu nghị như hỗ trợ quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Định đến với Nhật Bản qua Hội nghị xúc tiến đầu tư cũng như mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh trong nhiều năm liền. Đến nay đạt được những kết quả nhất định, đã có nhiều nhà đầu tư có năng lực đăng ký đầu tư vào tỉnh.


Ngày 21/10/2019, tỉnh Bình Định và Chính quyền thành phố Izumisano, phủ Osaka, Nhật Bản đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác và phát triển hợp tác trong các lĩnh vực hành chính, văn hóa, du lịch, đào tạo và các lĩnh vực khác… Đồng thời, hai bên tăng cường làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau thông qua các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, tổ chức hội thảo, xúc tiến đầu tư tại Bình Định và Izumisano.

Ngoài ra, trong chuyến tháp tùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ sang làm việc tại tỉnh Nara vào tháng 11/2021, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long và Trưởng thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nakai Akimoto, đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, tăng cường tiếp xúc trao đổi đoàn cán bộ, chuyên gia để nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây hoa anh đào; đồng thời hai bên cũng xúc tiến ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định với chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara.

Từ thực tế đó, chương trình làm việc của Đoàn công tác tại Nhật Bản lần này bao gồm: (1) Thăm và làm việc với Thị trưởng thành phố Izumisano nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và Chính quyền thành phố Izumisano từ năm 2019 đến nay; đồng thời trao đổi, thống nhất kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian đến và tham quan một số cơ sở sản xuất, dịch vụ tại thành phố Izumisano; (2) Làm việc với Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai và một số cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào tỉnh Bình; (3) Thăm và làm việc với Chính quyền thành phố Sakai; (4) Thăm và làm việc với Chính quyền tỉnh Osaka để trao đổi, đặt vấn đề thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Osaka, đồng thời đề nghị Thống đốc tỉnh Osaka cùng với lãnh đạo tỉnh Bình Định chủ trì tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Bình Định vào cuối tháng 6/2023 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) (nội dung này do Chủ tịch Hội hữu nghị Nhât - Việt tại Sakai và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka phối hợp hỗ trợ thu xếp); (5) Làm việc với Chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara để trao đổi, thống nhất các hoạt động trong thời gian đến để tạo tiền đề cho việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND huyện Vĩnh Thạnh và Chính quyền thị trấn Yoshino theo định hướng hợp tác giữa Lãnh đạo 02 bên đã thống nhất.

Theo đó, sau khi thăm và làm việc với Phó Thị trưởng thành phố Sakai vào sáng ngày 31/5/2023, buổi chiều cùng ngày, tỉnh Bình Định phối hợp cùng Hội hữu nghị Nhật Việt tại Sakai và Văn phòng Công Thương tại Sakai tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản, tại thành phố Sakai, tỉnh Osaka. Hội nghị do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng ông Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Việt tại Sakai, ông Kazumura, Chủ tịch Văn phòng Công Thương tại Sakai đồng chủ trì. Có trên 40 Doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Hội nghị.
 
ac

Quang cảnh Hội nghị
 
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã thông tin đến chính quyền, doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, tỉnh Bình Định luôn mong muốn thúc đẩy tăng cường hơn nữa hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và kết nối du lịch giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Ngoài ra, ông cũng khẳng định Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của tỉnh Bình Định, đến nay tỉnh đã thu hút được 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh), với tổng vốn đăng ký đầu tư 94,17 triệu USD (trong đó có 10 dự án Công nghiệp, vốn đầu tư 72,30 triệu USD; 7 dự án Thương mai, dịch vụ, vốn đầu tư 1,03 triệu USD; 02 dự án Nông nghiệp, vốn đầu tư 20,84 triệu USD). Các dự án đầu tư của Nhật Bản hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tại tỉnh Bình Định.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao chính quyền tỉnh Bình Định, việc lãnh đạo đứng đầu tỉnh sang Nhật Bản để tổ chức xúc tiến đầu tư thể hiện nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy kết nối sâu rộng giữa tỉnh Bình Định với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai bên là rất lớn, trong đó có việc xuất nhập khẩu các mặt hàng có thể mạnh giữa hai bên như: Tôm, trái cây, nông sản, cá ngừ đại dương, sản phẩm công nghiệp, đá granite, ván lạng, viên nén… Ngoài ra, với nguồn lao động có bản tính thân thiện, cần cù, chịu khó, luôn nhận được lời khen ngợi từ các nhà máy, xí nghiệp phía Nhật Bản nên việc tăng cường phát triển nguồn nhân lực là cần thiết.

Các thành viên chủ trì Hội nghị đã giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp tham dự, trong đó xoay quanh các vấn đề về chính sách thuế, chính sách thương mại, hạ tầng cảng biển, chính sách giá thuê cơ sở hạ tầng, dịch vụ thương mại, lao động…

Kết luận buổi Hội nghị xúc tiến đầu tư, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh trong các lĩnh vực: công nghiệp chế tạo máy móc, cơ khí, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục, lao động… nên nhân cơ hội chuyến công tác lần này, tôi mong muốn chính quyền, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản hãy đến nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh Bình Định của chúng tôi, để thấy một Bình Định năng động, sáng tạo.”

Tiếp đó, sáng nay, 01/6/2023, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản. Tiếp đoàn của tỉnh có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà, cùng đại diện 09 doanh nghiệp tiêu biểu của phủ Osaka được mời tham dự thuộc các lĩnh vực thương mại dịch vụ, chế biến và tư vấn đầu tư.
 
ac
Quảng cảnh buổi làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka

Ông Ngô Trịnh Hà hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Định; đồng thời giới thiệu với đoàn về quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua đã có những bước phát triển nổi bật cả về cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục...

Cũng tại buổi làm việc, các doanh nghiệp của Nhật Bản đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh thông tin về đầu tư của tỉnh, trong đó quan tâm đến kết nối các sản phẩm đồ gỗ, đá granite, viên nén, đá ốp lát, đá mỹ nghệ của Bình Định tại thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp cho biết các mặt hàng này đang rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật.

Nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, đồng chí Phạm Anh Tuấn có lời mời Tổng lãnh sự và đoàn doanh nghiệp của Nhật Bản đến Bình Định để tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định, dự kiến tổ chức 07-09/7/2023.

Theo như chương trình của Đoàn công tác đã đề ra, buổi chiều 01/6/2023, đoàn di chuyển đi thị trấn Yoshino, huyện Yoshino, tỉnh Nara thăm và làm việc với lãnh đạo chính quyền thị trấn, cũng như tham quan một số cơ sở kinh tế tại đây. Sáng ngày 02/6/2023, Đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với Thị trưởng thành phố Izumisano, địa phương đã ký Bản thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bình Định./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây