Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Hội nghị giao ban tháng 5/2021

Thứ sáu - 14/05/2021 16:30

Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Hội nghị giao ban tháng 5/2021

Tháng 4/2021, các đơn vị thuộc Sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong tham mưu đề xuất, giúp Sở hoàn thành nhiều nhiệm vụ công việc quan trọng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch công tác trọng tâm của Sở.
Trong tháng 04/2021, Sở đã hoàn thành nhiều nội dung, công việc quan trọng như: đã tổ chức thành công Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm (2011-2020) vận động viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài tại tỉnh; phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương và tổng kết, tập huấn công tác thanh tra chuyên ngành; đã tham mưu UBND tỉnh đón tiếp và làm việc với Đoàn Tổng Lãnh sự quán Nga tại TP. Đà Nẵng; Đoàn tùy viên báo chí các Đại sứ quán và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại tỉnh; tham dự nhiều cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì; hoàn thành nhiều báo cáo quan trọng như: báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư về công tác đối ngoại nhân dân; báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP của Chính phủ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Định; báo cáo kết quả 05 năm (2016-2020) hợp tác với các tỉnh Nam Lào; báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Trung ương về quy chế dân chủ ở cơ sở; báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; báo cáo kế hoạch biên chế công chức và hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của đơn vị năm 2022 cùng nhiều nội dung công việc khác.

Bên cạnh những nỗ lực cố gắng để hoàn thành các nội dung công việc nêu trên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn một số nhiệm vụ công việc triển khai chậm, chưa hoàn thành theo tiến độ đã quy định (báo cáo thành tích đề nghị Bộ Ngoại giao khen thưởng Sở, công tác triển khai chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự...); sự tham gia phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt; tính chủ động, kinh nghiệm trong xử lý công việc chuyên môn và mức độ nghiên cứu, tiếp cận pháp luật của một vài công chức còn nhiều hạn chế; chất lượng tham mưu, đề xuất tại các đơn vị không đồng đều, có vụ việc chưa cao.

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém nêu trên và để triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, công việc trong thời gian đến, các đơn vị thuộc Sở cần tập trung triển khai thực hiện những nội dung chủ yếu sau đây:
- Từng đơn vị, cá nhân phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác, thường xuyên tự liên hệ, đánh giá kết quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao để có kế hoạch phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao chất lượng công tác phù hợp với vị trí, chức trách và chức năng nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác cải cách hành chính và các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính hoặc các văn bản quy định có thời hạn của cấp có thẩm quyền.  Quán triệt thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Trung ương. Thực hành tiết kiệm, nhất là tiết kiệm điện, nước và chú ý công tác phòng chống cháy nổ trong mùa khô tại cơ quan.

Ngoài những công việc chung nêu trên, các đơn vị thuộc Sở tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị mình như:
- Rà soát, đề xuất triển khai thực hiện một cách cụ thể, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Báo cáo đánh giá kết quả 10 năm (2011-2020) vận động viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài mà UBND tỉnh đã ban hành tại Văn bản số 54/BC-UBND ngày 26/4/2021.
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế chính sách, dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh ra nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè quốc tế như Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo.
- Liên hệ làm việc, trao đổi, lấy ý kiến tham góp ý nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bình Định với các tỉnh Nam Lào; tổng hợp, hoàn thiện văn bản, báo cáo Giám đốc Sở để báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Xây dựng báo cáo tình hình hoạt động và đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, báo cáo lãnh đạo Sở tham gia góp ý trước khi tổ chức cuộc họp lấy ý kiến thống nhất các cơ quan liên quan.
- Chủ động rà soát, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung công việc liên quan đến Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam tại tỉnh sau khi có ý kiến chỉ đạo hoặc Kế hoạch của UBND tỉnh.
- Rà soát, cập nhật Bản thỏa thuận hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại huyện Yanggu (Hàn Quốc) theo ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Ngoại giao, báo cáo lãnh đạo Sở.
- Tham mưu lãnh đạo Sở tổ chức tập huấn hoặc có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quyết định số 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội nghị, hội thảo quốc tế để việc tổ chức Hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
- Tăng cường công tác theo dõi, quản lý và kiểm tra, thẩm định các thẻ ABTC, kể cả các thẻ ABTC đã cấp cho các doanh nhân trên địa bàn tỉnh; có văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan tổng hợp, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng thẻ ABTC theo định kỳ như UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Quyết định số 53/2017/QĐ-UBND ngày 18/9/2017.
- Tiếp tục theo dõi, phối hợp với Phòng Lãnh sự, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh thống nhất các vấn đề còn tồn tại, báo cáo, đề xuất Giám đốc Sở để chỉ đạo triển khai công tác ủy quyền tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự tại tỉnh đảm bảo theo Kế hoạch của Sở đã ban hành.
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các biện pháp liên quan đến công tác theo dõi, quản lý nhà nước về người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Định, báo cáo Giám đốc Sở trong tháng 6/2021. 
- Phối hợp với Văn phòng Sở nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; cài đặt hệ thống theo dõi, cảnh báo lây nhiễm Covid theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.
- Thường xuyên theo dõi, quản lý hệ thống mạng, máy vi tính và công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng nội bộ; nâng cao chất lượng hoạt động Văn phòng điện tử và trang website của Sở bảo đảm an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin chỉ đạo điều hành của Nhà nước theo quy định.
- Khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị trực thuộc Sở, báo cáo lãnh đạo Sở xem xét, quyết định trước ngày 20/5/2021.
- Khẩn trương hoàn thành tiêu chí thi đua khen thưởng của Sở, báo cáo Giám đốc Sở xem xét phê duyệt trong tháng 5/2021 để làm căn cứ xét thi đua khen thưởng hàng năm theo quy định.
- Khẩn trương hoàn thành báo cáo thành tích của Sở trong tháng 5/2021 để báo cáo Bộ Ngoại giao xem xét khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Sở.
- Triển khai xây dựng quy định tiếp nhận, xử lý và phát hành văn bản tại Sở Ngoại vụ theo quy định của UBND tỉnh.
- Nâng cao chất lượng tổng hợp báo cáo tháng, quý. Theo đó, các báo cáo định kỳ (tháng, quý) phải phản ánh ngắn gọn, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, trong đó chú ý lồng ghép thông tin, nhận định diễn biến tình hình quốc tế và trong nước kết hợp đánh giá những kết quả đạt được cùng với những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện; không liệt kê văn bản, trích yếu vụ việc.
- Chú ý theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19; tham mưu, đề xuất thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định của Trung ương và UBND tỉnh đối với các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong công chức, người lao động và khách đến quan hệ công tác (nếu có).
- Theo dõi, đôn đốc công chức, người lao động trong cơ quan chú ý thực hành tiết kiệm, nhất là tiết kiệm điện, nước và các hoạt động chi thường xuyên để đảm bảo nhu cầu chi và cải thiện thu nhập tăng thêm cuối năm.
 
Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây