Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Hội nghị giao ban tháng 6/2021

Thứ năm - 10/06/2021 07:45

Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Hội nghị giao ban tháng 6/2021

Trong tháng 5/2021, mặc dù không có nhiều sự kiện đối ngoại diễn ra trên địa bàn tỉnh nhưng các đơn vị thuộc Sở đã cố gắng, tập trung vào công tác tham mưu, đề xuất các nội dung công việc liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành đảm bảo nội dung, tiến độ và đã hoàn thành một số nhiệm vụ công việc của Giám đốc Sở giao.
Tháng 5/2021, do ảnh hưởng sự lây lan nhanh của dịch bệnh Covid-19 và tập trung thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh trong cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh nên nhiều hoạt động đối ngoại trên phạm vi cả nước nói chung và Bình Định nói riêng đã tạm dừng hoặc lùi thời gian tổ chức. Do đó, mặc dù không có nhiều sự kiện đối ngoại diễn ra trên địa bàn tỉnh nhưng các đơn vị thuộc Sở đã cố gắng, tập trung vào công tác tham mưu, đề xuất các nội dung công việc liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, hoàn thành nhiều báo cáo tổng hợp, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề đảm bảo nội dung, tiến độ và một số nhiệm vụ công việc của Giám đốc Sở giao. Tuy nhiên,  bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trong quá trình theo dõi, quản lý và tham mưu, đề xuất, Sở vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan của một số công chức và người lao động chưa nghiêm túc; vấn đề tiếp cận thông tin, chịu khó nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ cho công tác tham mưu, đề xuất ở các đơn vị trực thuộc còn nhiều hạn chế; tinh thần phối hợp, chất lượng công tác của một bộ phận công chức chưa cao...

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém nêu trên và để triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, công việc trong thời gian đến, các đơn vị thuộc Sở cần tập trung triển khai thực hiện những nội dung chủ yếu sau đây:
- Từng đơn vị tiến hành rà soát các nhiệm vụ công việc được giao theo chương trình công tác trọng tâm của Sở và những nhiệm vụ do UBND tỉnh giao để có kế hoạch phân công cụ thể và tổ chức thực hiện kịp thời nhằm đảm bảo yêu cầu hoàn thành toàn bộ những nội dung công việc được giao theo quy định; đồng thời tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công việc được giao trong 06 tháng đầu năm, đề ra phương hướng nhiệm vụ 06 tháng cuối năm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và những nội dung công việc chủ yếu còn lại của Sở.
- Tổ chức quán triệt công chức và người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm túc nội qui, quy chế làm việc cơ quan, nhất là giờ giấc đi làm, thời gian, lý do nghỉ việc; tập trung phối hợp xử lý, giải quyết công việc đảm bảo kịp thời, chất lượng, không để văn bản tồn đọng và hoàn thành trễ hạn; chú ý thực hành tiết kiệm điện, chi phí điện thoại, gửi văn bản và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19 theo quy định.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong làm việc; khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém liên quan đến công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan; tăng cường sử dụng email công vụ, hệ thống thông tin nội bộ, các phần mềm soạn thảo, gửi, nhận văn bản liên thông … nhằm góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của Sở trong năm 2021.

Ngoài những công việc chung nêu trên, các đơn vị thuộc Sở tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị mình như:
         * Phòng Hợp tác quốc tế
- Tiếp tục theo dõi, đôn đốc và hoàn thiện Báo cáo kết quả hợp tác giữa tỉnh Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào giai đoạn 2016 - 2020 và những nội dung dự kiến hợp tác giai đoạn 2021-2025 sau khi có ý kiến tham gia của 4 tỉnh Nam Lào.
- Theo dõi, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở đôn đốc các cơ quan, đồng thời xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ các đơn vị thuộc Sở tham gia phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh, báo cáo Giám đốc Sở để chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các nội dung công việc liên quan đến hội nghị nêu trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 12/5/2021.
- Tiếp tục theo dõi, tổng hợp và đề xuất các nội dung dự kiến hợp tác với thành phố Izumisano (Nhật Bản); nghiên cứu, đề xuất các nội dung theo Thư của Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại thành phố Sakai, Nhật Bản.
- Nâng cao chất lượng thông tin và ý kiến thẩm định, nhất là những nội dung thuộc lĩnh vực chuyên ngành ngoại vụ đối với các dự án đầu tư, chủ trương đầu tư là đối tác nước ngoài đầu tư tại Bình Định do các cơ quan chức năng trong tỉnh gửi đến nhằm góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất của Sở và chất lượng thẩm định đối với các dự án nêu trên theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp, xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; báo cáo UBND tỉnh.
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở có văn bản báo cáo  UBND tỉnh cho phép Sở Ngoại vụ phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam xuất bản ấn phẩm đặc biệt, chuyên đề đối ngoại Bình Định năm 2021 để tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, các cơ chế chính sách cùng các dự án đầu tư của tỉnh ra nước ngoài.
- Tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh dự thảo Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp đầu tháng 6/2021 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, báo cáo UBND tỉnh.
          * Phòng Lãnh sự và Người Việt Nam ở nước ngoài
- Tham mưu Lãnh đạo Sở các nội dung công việc liên quan đến công tác triển khai ủy quyền tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự của tổ chức và công dân tại tỉnh trong tháng 6/2021 theo Kế hoạch của Sở đã ban hành: Theo đó, có văn bản hướng dẫn cụ thể thời gian thực hiện tiếp nhận hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự; đồng thời có văn bản nêu rõ các nội dung, thủ tục cụ thể và hồ sơ liên quan đến chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự, gửi Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và trên Website của Sở để tuyên truyền, giới thiệu cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện theo quy định.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở các biện pháp liên quan đến công tác theo dõi, quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo chức năng quản lý nhà nước của Sở.
- Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra tình hình sử dụng các thẻ ABTC, hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ đã cấp cho các tổ chức, cá nhân có liên quan và đề xuất các biện pháp quản lý theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục theo dõi, phối hợp với Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời các vụ việc ngư dân bị nước ngoài bắt giữ do vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình đánh bắt hải sản, người Bình Định gặp nạn ở nước ngoài.
         * Thanh tra Sở
- Phân công nhiệm vụ, công việc cho các thành viên trong đơn vị phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vị trí công tác và kinh nghiệm làm việc của từng cá nhân cụ thể.
- Đề xuất triển khai thực hiện kịp thời các nội dung công việc liên quan theo Kế hoạch số 417/KH-SNgV ngày 25/5/2021 của Sở Ngoại vụ.
- Theo dõi, quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động trang Website của Sở bảo đảm an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin chỉ đạo điều hành theo quy định.
          * Văn phòng
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Sở tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình công tác 06 tháng đầu năm của Sở và báo cáo công tác đối ngoại 06 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh, báo cáo Giám đốc Sở để báo cáo UBND tỉnh và Bộ Ngoại giao theo quy định.
- Tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện tiêu chí thi đua khen thưởng của Sở, báo cáo Giám đốc Sở xem xét phê duyệt để làm căn cứ xét thi đua khen thưởng hàng năm theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng ban trong cơ quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở để góp phần cải thiện vị trí xếp hạng cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của Sở trong năm 2021.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng ban của Sở thống nhất các nội dung liên quan đến Quy định tiếp nhận, xử lý và phát hành văn bản tại Sở Ngoại vụ (hoàn thành trong nửa đầu Quý III/2021).
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở xem xét cho mua một số máy đo thân nhiệt để kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn tình hình lây nhiễm dịch bệnh trong cơ quan trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19.
- Rà soát, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở kịp thời điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế quản lý của cơ quan không còn phù hợp (nếu có); đồng thời theo dõi, đề xuất lãnh đạo Sở xem xét xử lý các trường hợp vi phạm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, vi phạm các quy định trong phòng chống dịch bệnh Covid  19 và các trường hợp vi phạm do Tổ kiểm tra công vụ của tỉnh đề nghị theo quy định.
Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây