Hào hứng với Teqball Thế giới 2024 tại Quy Nhơn

Thứ bảy - 25/05/2024 14:35
Thời điểm diễn ra Giải Teqball Thế giới năm 2024 càng đến gần, “sức nóng” càng lan tỏa, khi nhiều cầu thủ phong trào và người hâm mộ háo hức chờ đợi những màn so tài của các VÐV quốc tế ngay tại thành phố biển Quy Nhơn.
Chờ xem “cao thủ” trổ tài
Giải Teqball Thế giới 2024 - Teqball World Series sẽ diễn ra từ ngày 6 - 9.6 tại khu vực bãi biển Quy Nhơn (gần Tượng đài Chiến thắng), với sự góp mặt của 131 đội đến từ 53 quốc gia trên thế giới.

Theo lịch thi đấu của giải do Ban Tổ chức vừa công bố, từ ngày 6 - 8.6 sẽ diễn ra vòng loại, vòng 16 và tứ kết các nội dung đôi nam nữ, đơn nam, đôi nam. Vòng bán kết và chung kết sẽ diễn ra vào ngày 9.6.
 
ac

Đông đảo các bạn trẻ trải nghiệm môn thể thao mới này tại TP Quy Nhơn
- Ảnh: LÂM THIÊN

 
Hay tin Bình Định chuẩn bị đăng cai Giải Teqball Thế giới, anh Nguyễn Đình Vỹ (ở TP Quy Nhơn) háo hức: “Từ khi có những thông tin về giải đấu này, tôi đã lên mạng tìm hiểu và thấy môn Teqball khá thú vị, mang tính giải trí cao mà không có sự đối kháng căng thẳng. Vì vậy, tôi rất chờ đợi được chứng kiến các cầu thủ hàng đầu thế giới về thi đấu tại Quy Nhơn”.

Thông tin về Giải Teqball Thế giới 2024, ông Béla Müller, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng - Liên đoàn Teqball Quốc tế (FITEQ), cho biết, những quốc gia đang dẫn đầu trong bộ môn Teqball là Hungary, Thái Lan, Đan Mạch, Hoa Kỳ, Brazil, Ba Lan, Serbia, Romania, Lebanon, Tunisia và Pháp. Bên cạnh đó, một số quốc gia khác cũng có những VĐV tài năng như: Singapore, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Senegal, Ý, Argentina, Colombia…

Nói về sự chuẩn bị chuyên môn của các đội cũng như sự khác biệt của môi trường thi đấu, ông Béla Müller cho biết thêm: “Các VĐV chính của các quốc gia Ba Lan, Hungary, Thái Lan, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc… luyện tập hằng ngày để đạt được phong độ tốt nhất khi vào giải. Sức bền và sự linh hoạt cơ bắp là phần quan trọng nhất trong quá trình luyện tập của họ. Khi thi đấu ngoài trời, các cầu thủ phải chú ý đến các yếu tố như ánh nắng, gió và nhiệt độ. Ngược lại, khi thi đấu trong nhà, những yếu tố này không cần chú ý quá nhiều”.
ac

Người dân Quy Nhơn tò mò, trải nghiệm môn bóng đá trên bàn Teqball
- Ảnh: LÂM THIÊN

Bắt nhịp nhanh với Teqball
Còn mới mẻ đối với hầu hết người dân Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng, khi chỉ mới chính thức xuất hiện lần đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhưng Teqball hứa hẹn là môn thể thao có nhiều điều kiện để lan rộng.

Vừa được Sở VH&TT hỗ trợ 2 bàn Teqball để tập luyện, sân bóng đá Sola (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) lập tức thu hút nhiều cầu thủ phong trào đến chơi thử. Anh Lê Thanh Phương, cựu cầu thủ Bình Định - chủ sân Sola, cũng nhanh chóng tìm hiểu luật thi đấu để phổ biến cho người chơi. Chỉ sau vài ngày tiếp cận, một số cầu thủ phong trào đã quen với cách thức thi đấu và có thể chơi đơn hoặc đôi khá nhuần nhuyễn. Hiện đang có khoảng chục cầu thủ phong trào thường xuyên chơi Teqball vào các buổi chiều.
 

Cầu thủ phong trào tập chơi teqball ở sân Sola (phường Đống Đa,
TP Quy Nhơn) Ảnh: HUỲNH VỸ
 
Anh Phương chia sẻ: “Điều quan trọng ở Teqball là kỹ thuật hãm bóng, nhất là ở pha bắt bước 1. Nếu làm tốt, chúng ta sẽ kiểm soát được bóng để thực hiện động tác tiếp theo là chuyền cho đồng đội vào tư thế thuận lợi (nếu thi đấu đôi) và dứt điểm hiểm hóc (khi thi đấu đơn). Do thời gian làm quen chưa nhiều nên các cầu thủ tại đây chưa tập một số động tác khó như tung người móc bóng mà các cầu thủ Thái Lan hay thực hiện”.
 
Phó Giám đốc Sở VH&TT Bùi Trung Hiếu cho rằng: “Theo quan sát, Teqball là môn thể thao khá dễ chơi, nhất là với những người từng tiếp xúc với bóng đá hoặc cầu mây. Để người dân hiểu thêm về cách thức thi đấu của Teqball, chúng tôi tổ chức thi đấu trình diễn tại các điểm công cộng để mọi người tiện theo dõi. Với việc đăng cai tổ chức Giải Teqball quốc tế 2024, tôi cho rằng nhiều người Bình Định sẽ yêu thích môn thể thao này và phong trào Teqball sẽ có sự phát triển, lan tỏa ở nhiều địa phương. Nếu Teqball cũng được mở rộng ở phạm vi cả nước và có các giải quốc gia hằng năm, chúng tôi sẽ tính toán đến việc thành lập đội tuyển tỉnh để tham gia”.

Luật chơi cơ bản của Teqball

- Teqball dùng bóng trong môn bóng đá, khuyến nghị dùng size 5.
- Mục đích của Teqball là đưa bóng sang phần sân đối phương và sẽ thắng nếu đối phương không thể đáp trả (giống cầu lông, tennis, bóng bàn).
- Teqball có thể chơi đơn đấu đơn hoặc đôi đấu đôi.
- Teqball thường thi đấu chạm 3, mỗi set chạm 12 điểm.
- Mỗi VĐV có 2 lần thử trong 1 lượt giao bóng (giống tennis). Sau 4 điểm, phải đổi lượt giao bóng.
- Không được chạm vào bóng 2 lần liên tiếp bằng cùng 1 bộ phận cơ thể.
- Không được dùng tay chơi bóng.
- Các VĐV có 3 lần chạm bóng để đưa bóng sang bên đối phương.
- Ở đấu đôi, 2 VĐV phải chuyền cho nhau ít nhất mỗi người 1 lần mới được đẩy bóng sang bên đối phương.
- Các VĐV không được chạm vào bàn và vào đối thủ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây