Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu làm việc về triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU tại huyện Hoài Nhơn

Thứ tư - 22/04/2020 15:05
Sáng ngày 19/3/2020, tại UBND xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cùng với Lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn chủ trì Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn huyện Hoài Nhơn. Tham dự Hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành liên quan và bà con ngư dân các xã ven biển huyện Hoài Nhơn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu làm việc về triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU tại huyện Hoài Nhơn
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Châu đã nêu rõ, Hoài Nhơn là một trong các huyện có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ lớn, do đó, cần phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế trong việc khai thác, đánh bắt thủy sản. Trong thời gian qua, tỉnh đã có những hỗ trợ rất lớn cho ngư dân trong việc khai thác thủy sản. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật của bà con ngư dân còn chưa nghiêm, nhất là việc xâm phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều tàu chưa thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình...

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bên cạnh việc triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, Bình Định đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo lộ trình quy định. Tính đến ngày 17/3/2020, trên địa bàn tỉnh đã có 2.318 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 710 chủ tàu cá đã đăng ký kế hoạch và sẽ lắp đặt trước ngày 1/4/2020, Hiện nay, vẫn còn 107 chủ tàu chưa đăng ký lắp đặt thiết bị, với những tàu cá này, chủ tàu buộc phải ký cam kết không đi khai thác. Riêng tại Hoài Nhơn, đã có 288 tàu đăng ký lắp đặt thiết bị, còn lại 03 tàu chưa đăng ký.

Tại Hội nghị, bà con ngư dân thẳng thắn chia sẽ những khó khăn, lúng túng trong thực hiện các quy định trong khai thác, đánh bắt thủy sản, việc đăng ký sổ danh bạ thuyền viên, khai báo hành trình chuyến biển... Trên cơ sở những kiến nghị của ngư dân, các cơ quan chức năng thuộc tỉnh đã hướng dẫn cụ thể, giúp ngư dân hiểu rõ thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các cấp, các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền ngư dân nâng cao nhận thức chống khai thác IUU, quyết liệt thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU. Tiếp tục triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo lộ trình quy định; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh, đối với những tàu cá sau ngày 1/4/2020 nếu vẫn không lắp thiết bị giám sát hành trình thì sẽ không được hỗ trợ chi phí lắp đặt theo chính sách của tỉnh, đồng thời rút giấy phép khai thác thủy sản. Các tàu cá không có đăng ký, đăng kiểm thì tiến hành xóa tên tàu. Riêng các tàu cá của ngư dân trong tỉnh hoạt động tại các vùng biển ở tỉnh khác mà trong vòng 01 năm không trở về địa phương thì rút số hiệu Bình Định. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý những tàu cá vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài theo đúng Nghị định 42/2019/NĐ-CP, đồng thời xử lý hình sự đối với những cá nhân vi phạm nêu trên.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây