Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định

Thứ tư - 23/11/2022 14:41
Nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế để thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp (DN) Đức đến đầu tư và triển khai thực hiện dự án tại tỉnh Bình Định, ngày 21/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các DN Đức tại tỉnh Bình Định. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.
ac
 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Định

Tham dự hội nghị, về phía bộ, ngành Trung ương có ông Nguyễn Minh Vũ - Trợ lý Bộ trưởng, Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức; ông Nguyễn Như Hiếu - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Quang Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về phía Cộng hoà liên bang Đức có: ông Simon Kreye - Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội; ông Marko Walde - Trưởng đại diện AHK Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đức; ông Daniel Marek - Giám đốc Khu vực ASEAN của Hiệp hội DN Đức tại châu Á - Thái Bình Dương; ông Peter Buerstedde - Giám đốc quốc gia Việt Nam, Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Đức tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: ông Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Tham sự hội nghị còn có đại diện các tập đoàn, DN Đức; đại diện một số tập đoàn, tổng công ty; Công ty Cổ phần Becamex Bình Định; các DN tại tỉnh Bình Định. Ngoài ra, còn có khoảng 90 DN, hội và hiệp hội Đức và Hiệp hội DN Châu Âu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu thuộc các nước: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.
 
ac

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Trải qua chặng đường 47 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam và Đức đã trở thành đối tác hết sức quan trọng của nhau. Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Đức ngày càng phát triển sâu rộng, mạnh mẽ và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ cấp Trung ương đến địa phương với sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, nhất là những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại mà hai bên đã nỗ lực đạt được sau hơn 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức từ ngày 13 - 14/11/2022 vừa qua đã mở ra một chương mới tươi sáng trong quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia. Đó là những tiền đề quan trọng, là nền tảng vững chắc góp phần tạo dựng và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cấp địa phương, doanh nghiệp giữa hai bên trong thời gian tới.

Cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, trong những năm qua, tỉnh Bình Định rất coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tác Cộng hòa liên bang Đức. Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại Bình Định là cơ hội để tỉnh Bình Định tiếp tục giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển, tạo tiền đề quan trọng để hai bên đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trong tương lai.

Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu trao đổi, chia sẻ, đóng góp tâm huyết của các vị khách mời. Trong đó, tại điểm cầu trực tuyến Hà Nội, ông Simon Kreye - Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam cho biết, các DN của Đức đã triển khai các hoạt động đầu tư tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng từ sớm và tiếp tục kết nối mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại đến các tỉnh, thành khác tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Định.

Trên cơ sở các chính sách cam kết về phòng chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính của Chính phủ Đức, các DN của Đức tập trung đầu tư phát triển kinh tế xanh, năng lượng tái tạo. Ông Simon Kreye đánh giá sự ổn định về chính trị, năng động trong phát triển kinh tế của Việt Nam nằm trong xu hướng phát triển của nền kinh tế châu Á, nhất là khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP). 

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện AHK Việt Nam đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực ASEAN - cộng đồng kinh tế 10 quốc gia, có 4 quốc gia tham gia Hiệp định CPTPP. Trong đó, chỉ có Việt Nam và Singapore đã đàm phán và có hiệp định thương mại tự do với Châu Âu, đây là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư và thương mại. Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực. Việc các nhà đầu tư lựa chọn địa phương nào để đầu tư sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện đầu tư và khả năng hỗ trợ nhà đầu tư của địa phương đó.

Ông Marko Walde cũng cho biết, sau khi đến Bình Định lần đầu tiên vào 2 năm trước, ông đã quay trở lại Bình Định nhiều lần cùng với các đoàn đại biểu, các DN Đức để tìm hiểu đầu tư. Ông rất hài lòng về môi trường kinh doanh và khung hỗ trợ đầu tư, kinh doanh của Bình Định. Bên cạnh đó, Bình Định đáp ứng được nhiều điều kiện quan trọng hỗ trợ cho quyết định đầu tư của các DN Đức tại tỉnh.
Tại hội nghị, ông Daniel Marek - Giám đốc Khu vực ASEAN của Hiệp hội DN Đức tại châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ về môi trường đầu tư, kinh doanh, cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và những kỳ vọng của các DN, nhà đầu tư Đức khi đầu tư hoặc quyết định đầu tư vào Việt Nam như: sự minh bạch và đáng tin cậy về thông tin, dữ liệu, sự ổn định về kinh tế và chính trị.

Ông Daniel Marek bày tỏ sự ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng và tin tưởng Việt Nam, với dân số trẻ, năng động và chăm chỉ lao động sẽ đạt được vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới, trở thành đối tác tốt về kinh tế và thương mại không chỉ đối với các DN Đức mà còn đối với nhiều quốc gia khác.   
 
ac

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.
 
Giới thiệu tổng quan về kinh tế - xã hội, những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, Bình Định là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ của Việt Nam, là một trong năm tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Việt Nam. Bình Định có những tiềm năng, lợi thế lớn về vị trí địa lý, hệ thống giao thông và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Bình Định đứng thứ 11/63 tỉnh thành và đứng thứ 3/12 địa phương thuộc khu vực Duyên hải miền Trung của Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng: Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa tỉnh Bình Định và cộng đồng DN của Đức ngày càng mở rộng, sâu sắc. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư các DN Đức trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 04 dự án của các nhà đầu tư Đức với tổng vốn đăng ký đầu tư là 55,09 triệu USD. Trong đó, dự án Nhà máy sản xuất màng mỏng của Công ty TNHH KURZ Việt Nam tại Bình Định, vốn đầu tư 40 triệu USD, kỳ vọng là dự án tiêu biểu cho sản xuất công nghệ cao, góp phần thu hút các dự án khác tương tự đầu tư vào Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Trong chiến lược phát triển, Bình Định đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh, theo đó mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung; kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên 5 trụ cột tăng trưởng: Công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa; phát triển tất cả lĩnh vực với nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu; trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại. Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam. Kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: Công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả.
 
ac

Đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm của các DN,
hiệp hội ngành hàng của Bình Định.
 
Qua tìm hiểu, các DN Đức có thế mạnh trong các lĩnh vực, như: Năng lượng, công nghiệp chế tạo máy móc, cơ khí, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển,… Được biết, các nhà đầu tư của Đức tham dự Hội nghị hôm nay tại các điểm cầu đang đầu tư các lĩnh vực: Điện tử, kim loại công nghệ cao, logistics, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, high-tech, dệt may. Đây chính là những lĩnh vực rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa, xử lý nước sạch, rác thải, nước thải.
 
ac

Đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm của DN Đức
 đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định.
 
“Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; với những kết quả tích cực đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua và những cải thiện vượt bậc về kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, khu kinh tế, môi trường đầu tư kinh doanh, tỷ lệ đô thị hóa… hy vọng các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp Đức sẽ có những dự án tốt, hiệu quả tại tỉnh Bình Định.” - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, thời gian tới, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) tiếp tục hợp tác, kết nối các doanh nghiệp Đức thúc đẩy, triển khai các hoạt động thương mại và xúc tiến đầu tư giữa hai bên; đồng thời mong được sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan Trung ương trong liên kết, hợp tác với các đối tác của Đức.
 
ac

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng trao đổi tại phiên toạ đàm.
 
Trong phiên toạ đàm, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo AHK Việt Nam và một số diễn giả đã trao đổi, chia sẻ về xu hướng đầu tư và các tiêu chí lựa chọn quốc gia để đầu tư của các DN, nhà đầu tư Đức; lý do để Bình Định trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hiện nay; chiến lược phát triển kinh tế, chiến lược thu hút đầu tư, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh của tỉnh Bình Định trong thời gian tới; trình tự thủ tục thành lập DN và đăng ký đầu tư tại tỉnh; những chủ trương, biện pháp nhằm khuyến khích nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại Bình Định; sự chuẩn bị của tỉnh Bình Định về nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu nhân lực tại chỗ của doanh nghiệp…

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển thương mại giữa tỉnh Bình Định và các đối tác, doanh nghiệp Đức trong những năm tới. Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác để có cơ sở thuận lợi trong công tác phối hợp khảo sát, nghiên cứu, đầu tư và phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định trong thời gian tới.
 
ac

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam
đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây