Họp Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác IUU

Thứ sáu - 01/04/2022 15:29
Chiều ngày 31/3/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác IUU. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì cuộc họp cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Ngoại vụ, Tài chính, Tư pháp; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển.
a
Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, quý 1 năm 2022 đã phát hiện 7 lượt/6 tàu Bình Định vi phạm và bị cảnh báo; 9 tàu cá ngắt kết nối liên lạc trên biển; 2 trường hợp khai thác sai tuyến và 01 tàu cá khai thác ở vùng biển nước ngoài, bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ. Tổ IUU tại 03 cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi và Tam Quan đã tiến hành xử phạt 04 trường hợp với tổng số tiền gần 74 triệu đồng.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc nhìn nhận công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trong thời gian qua để làm rõ nguyên dân dẫn đến các vi phạm và có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dứt điểm trong thời gian tới, chuẩn bị cho chuyến kiểm tra trực tiếp dự kiến vào quý II/2022 của Ủy ban châu Âu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ven biển cần phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan liên quan, tiến hành rà soát, lập danh sách đầy đủ các đối tượng làm nghề khai thác thủy sản trên địa bàn quản lý để giám sát chặt chẽ. Việc tổ chức thực thi pháp luật cũng cần bảo đảm hiệu quả, tránh để các quyết định xử phạt hành chính hết hiệu lực thi hành. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sâu rộng trong cộng đồng, vận động chủ tàu cá và ngư dân không vi phạm đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài; giao Sở NN&PTNT tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp giữa UBND tỉnh với các tỉnh phía Nam nơi thường xuyên có tàu cá Bình Định cập bến để tăng cường quản lý, kịp thời có biện pháp xử lý nếu vi phạm khai thác IUU. Đồng thời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền trực tiếp đến các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá thường xuyên hoạt động ở ngư trường phía Nam vì đây là nhóm có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Chủ trì, phối hợp lập danh sách, khoanh vùng các đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, giám sát chặt chẽ và có phương án ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo họp giao ban định kỳ hàng tháng để phát hiện những vấn đề cần phải giải quyết và khắc phục trong việc chống khai thác IUU./.

Tác giả bài viết: Xuân Thân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây