Tuyên truyền văn bản pháp luật về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Thứ ba - 21/06/2022 15:36
Thực hiện Kế hoạch số 464/KH-SNgV ngày 01/6/2022 của Sở Ngoại vụ Bình Định về việc Tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh; trong hai ngày 17 và 20/6, Sở Ngoại vụ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Phù Mỹ và UBND huyện Phù Cát tổ chức hội nghị tuyên truyền các nội dung nêu trên cho hơn 350 ngư dân và người nhà ngư dân tại hai xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) và Cát Minh (huyện Phù Cát).
 
l
Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thái Bình phát biểu khai mạc tại buổi tuyên truyền
 
Tại các địa phương nêu trên, các báo cáo viên của Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Chi cục Thủy sản Bình Định đã tập trung tuyên truyền, giới thiệu một số quy định có liên quan như: Hiệp định phân định ranh giới trên biển Việt Nam - Thái Lan; Hiệp định phân định thềm lục địa giữa hai nước Việt Nam - Indonesia; Hiệp định phân định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa với Trung Quốc trong Vịnh Bắc Bộ; Quy trình bảo hộ ngư dân Việt Nam; một số nội dung chủ yếu về Luật Biển Việt Nam; một số nội dung về Luật Thủy sản 2017 và kiểm soát IUU được đông đảo bà con ngư dân, nhất là các chủ thuyền, thuyền trưởng và hộ gia đình có con em làm nghề đi biển đến dự. Thông qua các nội dung, tài liệu tuyên truyền đã giúp bà con có thêm nhận thức, quy định của pháp luật về biển, biên giới trên biển và những việc không được phép làm khi đang hành nghề đánh bắt thủy sản ở các vùng biển thuộc nước ngoài.

Được biết, Phù Mỹ hiện có 1.069 tàu cá hoạt động trên biển. Tháng 10/2017, khi Liên minh châu Âu rút thẻ vàng với thủy sản Việt Nam, huyện Phù Mỹ triển khai nhiều biện pháp, giải pháp ngăn chặn vi phạm IUU. Năm 2020, Phù Mỹ có 1 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, năm 2021 có 2 tàu cá vi phạm. Đầu năm 2022 đến nay, Phù Mỹ chưa có trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, nhưng lại có đến 12 lượt tàu cá bị cảnh báo trong quá trình đánh bắt đã vượt ra khỏi ranh giới cho phép. Đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ vi phạm IUU của các tàu cá Phù Mỹ rất cao, cần phải chú ý khắc phục.

Riêng Phù Cát là địa phương có số lượng tàu cá vi phạm khai thác IUU nhiều nhất tỉnh. Trong năm 2021, huyện có 14 tàu/85 thuyền viên vi phạm khai thác IUU. Từ đầu năm 2022 đến nay, địa phương có 05 tàu/30 lao động vi phạm vùng biển Malaysia và đang bị bắt giữ, gây thiệt hại đáng kể về tài chính, tinh thần và tính mạng của ngư dân.
 
l
Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thái Bình trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Phù Mỹ
 
Để góp phần giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho ngư dân các địa phương, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thái Bình đã khẳng định trong phần nội dung khai mạc buổi tuyên truyền: “Những lần tổ chức tuyên truyền như thế này không phải là mới nhưng rất cần thiết và bổ ích đối với bà con ngư dân, đặc biệt là các thuyền trưởng, chủ tàu và những người đi biển có dịp nắm bắt thêm thông tin, quy định của pháp luật ở trong nước và nước ngoài trong quá trình hành nghề khai thác, đánh bắt hải sản ở vùng biển xa, góp phần giảm thiểu thiệt hại tài sản, tính mạng con người cho gia đình và xã hội, thực hiện có hiệu quả chủ trương khắc phục, gỡ bỏ thẻ vàng mà EC đã cảnh báo đối với thủy sản Việt Nam”./.

Tác giả bài viết: Xuân Thân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây