Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác IUU họp tại huyện Phù Cát

Thứ năm - 26/05/2022 09:47
Sáng ngày 23/5/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác IUU tại huyện Phù Cát. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì cuộc họp cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Ngoại vụ, Tài chính, Tư pháp; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Phù Cát và các xã ven biển của huyện.
 
l
Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo
Thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm sớm gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam, trong thời gian qua, các ngành, các địa phương ven biển của tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nhờ đó, tình hình ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên tình hình vi phạm tại huyện Phù Cát vẫn tiếp tục diễn ra. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng tình trạng vi phạm của tàu cá Phù Cát vẫn tái diễn, gây ra áp lực rất lớn trong công cuộc gỡ bỏ thẻ vàng thủy sản. Nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động đã được triển khai thực hiện nhưng hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Trung Kiên cho biết: Trong tháng 6, Phù Cát sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về chống khai thác IUU, gắn với trách nhiệm người đứng đầu từng địa phương; quyết liệt hơn trong thực hiện để khắc phục những vi phạm. Cùng với các giải pháp về mặt thực thi pháp luật, chúng tôi phối hợp với ngành NN&PTNT tham khảo về chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Ngư dân vi phạm IUU cũng chỉ vì muốn đảm bảo cuộc sống, nếu ta đảm bảo an sinh tốt, chuyển ngành nghề phù hợp, họ sẽ không vi phạm nữa.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh: Phù Cát phải thực hiện ngay 2 nhiệm vụ trọng tâm để ngăn chặn tình trạng khai thác IUU. Thứ nhất, tổ chức kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm từ các địa phương trong việc tuyên truyền, đánh giá đúng vai trò của việc tuyên truyền từ cơ sở, để ngư dân nắm bắt và không vi phạm. Huyện phải rà soát toàn diện để nắm rõ tình hình hoạt động của tàu cá, các biến động về thay đổi chủ tàu, thay đổi phương tiện và ngành nghề, số lao động trên biển, nhằm quản lý sâu sát và theo kịp tình hình. Thứ hai, Phù Cát phải ban hành và triển khai nghị quyết chuyên đề gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để thực hiện./.

Tác giả bài viết: Xuân Thân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây