Khai mạc Hội nghị quốc tế Vật lý Neutrino tại Trung tâm ICISE

Thứ tư - 20/07/2022 15:11
Sáng ngày 18/7/2022, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), T.P Quy Nhơn, Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Khai mạc Hội nghị quốc tế Vật lý Neutrino. Tham dự Hội nghị có Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, Giáo sư Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp, ông Võ Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, cùng 46 nhà khoa học đến từ 16 quốc gia trên thế giới.
l
Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Giáo sư Jacques Dumarchez (Trường Đại học Sorbonne, Pháp), cho biết: Khoa học Neutrino, với vai trò nền tảng cho vật lý hạt và hạt nhân, Vũ trụ học và thiên văn học, đã phát triển rất mạnh mẽ trong những thập niên vừa qua và sẽ tiếp tục trong những thập niên tới. Trên con đường khám phá và tìm hiểu loại hạt đặc biệt này, các nhà vật lý đã thách thức và phát triển rất nhiều công nghệ liên quan và những công nghệ này sau đó được ứng dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống.
 
l
Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm ICISE

Mục đích của Hội nghị “Vật lý Neutrino” nhằm cập nhật những kết quả nghiên cứu nhất trong lĩnh vực này, đồng thời thảo luận những hoạch định tương lai, những thí nghiệm mới để có thể có những hiểu biết sâu nhất về Neutrino. Bên cạnh đó, Hội nghị Vật lí Neutrino sẽ mang đến cơ hội phát triển khoa học Neutrino ở Việt Nam. Tại Hội nghị, Giáo sư Trần Thanh Vân khẳng định: “Hội nghị nhằm thúc đẩy nghiên cứu Neutrino trên toàn thế giới, tạo ra những mối liên kết chặt chẽ giữa các nhà khoa học Neutrino, đồng thời tạo một môi trường trao đổi học thuật đỉnh cao. Đặc biệt sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi Covid-19, đây là cơ hội tuyệt vời cho các nhà khoa học quốc tế để ngồi lại, trao đổi thẳng thắn và qua đó nảy mầm những ý tưởng mới, từ đó giúp phát triển khoa học Neutrino ở Việt Nam khi mà các nhà khoa học Việt Nam có cơ hội tiếp cận với những kết quả mới nhất, trao đổi với những nhà khoa học hàng đầu…”.

Được biết, Hội nghị quốc tế Vật lý Neutrino diễn ra từ ngày 17-23/7/2022 với nhiều nội dung được các nhà khoa học đề cập, như: Kết quả nghiên cứu Neutrino từ các máy gia tốc, các bầu khí quyển, mặt trời và các ngôi sao; kết quả đo khối lượng Neutrino; tìm kiếm phân rã Beta đôi không có Neutrino; các thí nghiệm mới trong lĩnh vực Vật lý Neutrino. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 18 - năm 2022 tại Bình Định, do Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ KH&CN tổ chức tại Trung tâm ICISE./.

Tác giả bài viết: Ngọc Diệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây