Khai mạc Hội thảo Vật lý thiên văn SAGI 2022

Thứ ba - 26/07/2022 14:49
Hội thảo khoa học quốc tế “Vũ trụ vàng: Vật lý thiên văn hạt nhân và tia vũ trụ trong kỷ nguyên đa thông tin” và “Vật lý thiên văn SAGI 2022 - Những hướng nghiên cứu tiên phong của Vật lý thiên văn trong kỷ nguyên vàng của phân cực bụi” khai mạc vào sáng 25.7 tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ICISE, phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn. Tham dự sự kiện có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam; GS Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp; hơn 30 nhà khoa học; 50 học sinh của 3 trường chuyên các tỉnh Bình Định, Phú Yên...
Khai mạc hội thảo, GS Trần Thanh Vân cho biết Vật lý thiên văn là một trong vài ngành khoa học đang phát triển mạnh và có nhiều tiềm năng khám phá quan trọng trong tương lai gần. Việt Nam hiện có hai nhóm nghiên cứu về thiên văn và Neutrino có năng lực và kinh nghiệm, nhận được sự hỗ trợ thực tế của cộng đồng khoa học quốc tế. Qua Hội thảo lần này, giáo sư mong muốn Bộ KH&CN cùng đồng hành, hỗ trợ để hai nhóm nghiên cứu khoa học phát triển, đóng góp để hình ảnh khoa học Việt Nam lan tỏa trong cộng đồng khoa học thế giới.
 
f
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, sự kiện Hội thảo khoa học quốc tế  “Vũ trụ vàng: Vật lý thiên văn hạt nhân và tia vũ trụ trong kỷ nguyên đa thông tin”“Vật lý thiên văn SAGI 2022 - Những hướng nghiên cứu tiên phong của vật lý thiên văn trong kỷ nguyên vàng của phân cực bụi” là hoạt động rất có ý nghĩa khi năm 2022 được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc chọn là Năm Quốc tế về khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững. Hiện nay, Việt Nam đã từng bước tạo lập được môi trường học thuật tiên tiến trong nước, thu hút nhiều nhà khoa học trẻ ở nước ngoài về nước tiếp tục phát triển các trường phái nghiên cứu tiên phong, hình thành được các tập thể khoa học mạnh có trình độ quốc tế, điển hình như Viện Toán học, Viện Vật lý, Viện Vật liệu, Viện Công nghệ sinh học....
 
d
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu tại Lễ khai mạc

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, trong nhiều năm qua, Bình Định luôn xác định phát triển giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ngoài mục tiêu xây dựng Quy Nhơn là thành phố du lịch, Bình Định còn hướng đến xây dựng Quy Nhơn trở thành trung tâm phát triển khoa học đầu tiên của cả nước. Ông rất vui vì được chứng kiến rất nhiều giáo sư, tiến sĩ hàng đầu thế giới về với Quy Nhơn để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học cho các thế hệ trẻ. 
 
d
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Dịp này, TS Nguyễn Trọng Hiền (NASA Mỹ) tuyên bố khởi động Nhóm Vật lý thiên văn của Viện nghiên cứu khoa học và giáo dục liên ngành (IFIRSE) thuộc Trung tâm ICISE do Quỹ Simons tài trợ./.

Tác giả bài viết: Ly Đa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây