Hội nghị gặp mặt đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2023

Thứ năm - 04/05/2023 14:34
Chiều ngày 26/4/2023, Sở Ngoại vụ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh năm 2023. Tham dự Hội nghị có bà Đỗ Thị Kim Dung - Phó Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định đồng chủ trì Hội nghị. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của các tổ chức PCPNN có đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh và một số tổ chức PCPNN tiềm năng; thành viên Ban Công tác về các tổ chức PCPNN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; các chủ dự án, phi dự án và các đơn vị thuộc Sở Ngoại vụ.
ac
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Sở Ngoại vụ đã chia sẻ một số thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 và quý I năm 2023. Theo đó, trong năm 2022 toàn tỉnh đã tiếp nhận và triển khai 25 chương trình, dự án, phi dự án với tổng giá trị giải ngân khoảng 2,5 triệu USD; trong đó có 18 chương trình, dự án, phi dự án được triển khai bởi các tổ chức PCPNN với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt khoảng 2,2 triệu USD và 07 chương trình, dự án, phi dự án do các tổ chức quốc tế và cá nhân nước ngoài tài trợ với tổng giá trị khoảng 300.000 USD. Trong quý I/2023, trên địa bàn tỉnh hiện có 12 dự án, phi dự án do các tổ chức PCPNN hỗ trợ đã và đang được triển khai thực hiện thuộc các lĩnh vực Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Biến đổi khí hậu, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giải quyết các vần đề xã hội. Nhìn chung, các chương trình, dự án, phi dự án được triển khai tại tỉnh đảm bảo kế hoạch, đúng cam kết với nhà tài trợ, phát huy hiệu quả dự án. Một số dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt trong những tháng đầu năm 2023 đã được cơ quan chủ dự án và nhà tài trợ phối hợp tích cực, chặt chẽ trong quá trình xúc tiến triển khai thực hiện các hoạt động ban đầu của dự án. Ngoài ra, công tác vận động viện trợ PCPNN cũng đã được đẩy mạnh thông qua việc thông tin, tuyên truyền giới thiệu các đề xuất dự án kêu gọi vận động viện trợ của tỉnh đến các tổ chức PCPNN và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam nhân các chuyến thăm, làm việc tại tỉnh. Đến nay, đã có một số đề xuất dự án được một số tổ chức PCPNN như GIBTK/Hoa Kỳ, MCNV/Hà Lan, SNV/Hà Lan và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội hỗ trợ triển khai thực hiện và đang xem xét hỗ trợ. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCPNN trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: một số tổ chức PCPNN đã tạm dừng hoạt động hỗ trợ tại tỉnh do nguồn tài chính gặp khó khăn; việc nắm bắt thông tin, tổng hợp các dự án, phi dự án giữa Sở Ngoại vụ với các Chủ dự án, phi dự án và các đối tác thực hiện thiếu thường xuyên, kịp thời; một số tổ chức được cấp thẩm quyền cấp Giấy Đăng ký hoạt động nhưng trong thời gian dài chưa triển khai hoạt động. Ngoài ra, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thái Bình cũng đã giới thiệu 24 đề xuất dự án kêu gọi vận động viện trợ PCPNN trong năm 2023 để các tổ chức PCPNN nắm bắt thông tin, nhu cầu hỗ trợ của tỉnh, qua đó xem xét kế hoạch hỗ trợ đối với các lĩnh vực mà tỉnh đang cần trong thời gian đến.

Hội nghị cũng đã lắng nghe các ý kiến trao đổi chân thành, trách nhiệm của đại diện 04 tổ chức PCPNN gồm MCNV/Hà Lan, ACI/Hoa Kỳ, PATH/Hoa Kỳ, CNCF/Anh, qua đó các đại biểu hiểu rõ hơn tôn chỉ, mục đích hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Việt Nam nói chung và tại Bình Định nói riêng. Đặc biệt, ông Phạm Dũng - Trưởng Văn phòng đại diện của Tổ chức MCNV bày tỏ niềm vui khi được tham dự Hội nghị gặp mặt lần thứ hai do Sở Ngoại vụ tổ chức và cảm ơn các Sở, ngành liên quan đã quan tâm hỗ trợ Tổ chức MCNV cũng như các tổ chức PCPNN khác triển khai thực hiện hiệu quả các dự án tại tỉnh trong thời gian qua, rất mong Sở Ngoại vụcác cơ quan liên quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức PCPNN có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo của 05 cơ quan, đơn vị của tỉnh đã phản ánh kết quả và chia sẻ thông tin tình hình trin khai thực hiện các dự án thời gian qua, đồng thời trình bày cụ thể các đề xuất dự án kêu gọi vận động viện trợ, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn viện trợ từ các tổ chức PCPNN.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Kim Dung, Phó Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã đánh giao cao những nỗ lực, cố gắng của Sở Ngoại vụ Bình Định trong công tác theo dõi, quản lý và thúc đẩy hoạt động PCPNN tại địa phương từ khâu tiếp cận các tổ chức cho đến quá trình triển khai thực hiện các dự án, kể cả trong chủ động xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị Sở Ngoại vụ Bình Định tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến các tổ chức PCPNN và duy trì tốt mối quan hệ với các tổ chức PCPNN, nhất là những đối tác lớn, có tiềm năng để giải quyết tốt các nhu cầu của tỉnh, trong đó có những dự án, phi dự án mà Sở đang kêu gọi hỗ trợ.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thái Bình  cảm ơn những ý kiến trao đổi chân tình, sâu sắc của các đại biểu và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của bà Đỗ Thị Kim Dung, Phó Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân, tiếp tục đồng hành cùng với các tổ chức PCPNN và phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành liên quan để tăng cường hiệu quả công tác vận động, quản lý viện trợ PCPNN trong thời gian đến, góp phần hỗ trợ những người dân Bình Định còn đang gặp nhiều khó khăn để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn./.

Tác giả bài viết: LêNa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây