Bộ Ngoại giao sẽ đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ Bình Định trên nhiều lĩnh vực

Thứ hai - 24/04/2023 16:27
Sáng 24.4, UBND tỉnh tổ chức làm việc với Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng. Cùng đi trong Đoàn có đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
 
ac

Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh.
 
ac
 
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh chủ trì buổi làm việc.
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Phạm Anh Tuấn báo cáo về tình hình phát triển KT-XH, hoạt động đối ngoại của tỉnh năm 2022 và quý I/2023. Theo đó, thời gian qua, tỉnh Bình Định có nhiều cố gắng đổi mới trong chỉ đạo, điều hành công tác đối ngoại, đạt được kết quả tích cực và toàn diện trên tất cả các mặt công tác: Quản lý đoàn ra/vào; ký kết hợp tác với các đối tác nước ngoài. Tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế. Hoạt động hội nhập quốc tế và ngoại giao kinh tế. Vận động và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Thông tin đối ngoại và quản lý hoạt động thông tin, báo chí của phóng viên nước ngoài tại địa phương. Công tác biên giới lãnh thổ; quản lý ngư dân khai thác ở vùng biển xa. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
 
ac

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thông tin, giới thiệu khái quát tiềm năng, thế mạnh, kết quả phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định trong thời gian qua, trong đó có công tác đối ngoại.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước theo hướng toàn diện, sâu rộng, linh hoạt và hiệu quả, vì lợi ích chung của quốc gia và dân tộc để góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023 và những năm tiếp theo của tỉnh.

Trong đó, có phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức sự kiện Gặp gỡ Nhật Bản năm 2023 tại tỉnh Bình Định nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2023) theo kế hoạch được phê duyệt. Phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp FDI châu Âu tại Bình Định; tổ chức gặp gỡ và làm việc với đại diện các tổ chức quốc tế và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam.

Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, xúc tiến triển khai các nội dung thỏa thuận đã ký kết với các tỉnh Nam Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản; chủ động, tích cực chuẩn bị nội dung ký kết hợp tác với một số đối tác mới như TP Incheon (Hàn Quốc), thị trấn Yoshino (Nhật Bản)…

Tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ các tàu cá ngư dân của tỉnh nhằm tránh tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy sản; phối hợp với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) theo dõi, giải quyết kịp thời các vụ việc ngư dân địa phương bị nước ngoài bắt giữ và công tác bảo hộ công dân ở nước ngoài.

 

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, nêu ý kiến mong muốn ngành Ngoại giao hỗ trợ DN ngành gỗ trong việc xúc tiến thương mại.

Nhằm giúp tỉnh Bình Định mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ du lịch và giao lưu văn hóa - nghệ thuật với các địa phương, đối tác nước ngoài, tranh thủ nguồn lực, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ,… phục vụ phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra; tỉnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quan tâm hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài các dự án ưu tiên trong ngành nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Quan tâm giới thiệu và tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh Bình Định được trực tiếp làm việc với các đại sứ, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của một số quốc gia có thiết lập quan hệ ngoại giao và đang hoạt động tại Việt Nam, nhất là đối với một số nước có quan hệ thường xuyên với tỉnh để tuyên truyền, quảng bá, mời gọi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và thiết lập quan hệ ngoại giao kinh tế giữa địa phương với các đối tác nêu trên.

Hỗ trợ kết nối với các đơn vị lữ hành lớn trên thế giới, các hãng bay đưa khách du lịch nước ngoài đến tỉnh Bình Định thông qua các hình thức như: Chuyến bay thẳng, bay charter, bay nối tuyến.

Hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh tiếp thị, mở rộng thị trường (cũ và mới) nhằm tiêu thụ sản phẩm của người dân, doanh nghiệp, HTX, đặc biệt là các sản phẩm OCOP có thế mạnh của tỉnh.

Quan tâm giới thiệu một số tổ chức, cá nhân nước ngoài và phi chính phủ nước ngoài có tiềm năng, ổn định về tài chính đăng ký hoạt động tại tỉnh để tham gia hỗ trợ, triển khai một số dự án, phi dự án thuộc các lĩnh vực và những nơi mà ngân sách tỉnh chưa đủ khả năng cân đối, như giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế nông thôn, giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển hạ tầng ở các vùng sâu, vùng xa…, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương xóa đói giảm nghèo của Trung ương và của tỉnh.

Quan tâm định kỳ 6 tháng phân công các báo cáo viên có kinh nghiệm về tỉnh Bình Định phổ biến các thông tin có liên quan đến công tác đối ngoại, định hướng phát triển kinh tế, nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác ngoại giao, xúc tiến đầu tư của tỉnh được tập huấn các lớp chuyên sâu do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Tỉnh Bình Định hiện có hơn 12.000 kiều bào sống ở nước ngoài nhưng có rất ít thông tin về họ. Vì vậy, tỉnh đề nghị lãnh đạo Bộ Ngoại giao xem xét, chỉ đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hướng dẫn cụ thể công tác thành lập hội đồng hương, hội đoàn thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu và các thông tin có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là các kiều bào có uy tín, giàu lòng yêu quê hương, đất nước… để các địa phương kết nối, trao đổi thông tin, kịp thời động viên, chia sẻ và phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, đối ngoại trong nước và nước ngoài, vận động tập hợp đoàn kết hướng về quê hương, đất nước đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển văn hóa - nghệ thuật…

Nhằm góp phần giúp tỉnh Bình Định ngăn chặn có hiệu quả tình trạng các tàu cá  vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình đánh bắt thủy sản, đề nghị lãnh đạo Bộ Ngoại giao chỉ đạo cung cấp thêm các tài liệu tuyên truyền trên biển, nhất là các quy định pháp lý có liên quan đến chủ quyền biển, đảo của nước ta, các vùng chồng lấn, nhạy cảm, chưa phân định giữa Việt Nam và các nước tiếp giáp trong khu vực; các quy định của nước ngoài đối với các tàu cá ngư dân bị vi phạm. Chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài làm việc hoặc có ý kiến với các cơ quan chức năng nước sở tại kịp thời cung cấp chứng cứ các tàu cá vi phạm và đối xử nhân đạo đối với ngư dân, thông báo kịp thời các trường hợp trao trả tại các vị trí thuận lợi để ngư dân sớm được trở về nước đoàn tụ với gia đình.
 

Đại diện Hiệp hội Thủy sản Bình Định mong muốn Bộ Ngoại giao có giải pháp hỗ trợ tỉnh tăng cường phòng chống IUU, nhất là có
 

Đại diện Công ty CP Becamex Bình Ðịnh giới thiệu tổng quan về Dự án KCN đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Trong buổi làm việc, đại diễn lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Hiệp hội Thủy sản Bình Định, Công ty CP Becamex Bình Định, Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airwways)… đã trao đổi thêm, nêu lên những kiến nghị đối với Bộ Ngoại giao, tỉnh có thêm sự quan tâm hỗ trợ quảng bá, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu - người thời gian tới sẽ thực hiện nhiệm vụ đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết sẽ đồng hành, hỗ trợ tỉnh kết nối với các DN, địa phương của Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Phạm Quang Hiệu cùng các thành viên đoàn công tác Bộ Ngoại giao là đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại một số nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã giải đáp, làm rõ, đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin, cùng sự phân tích, định hướng, đóng góp ý kiến thiết thực tập trung vào những kiến nghị của tỉnh. Qua đó, giúp cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, DN có thể nắm bắt, phối hợp thực hiện thời gian tới.
 

Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, chia sẻ các giải pháp về chiến lược phát triển

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng sự phát triển KT-XH tỉnh Bình Định thời gian qua, trong đó có những thành quả về công tác đối ngoại, đã góp phần tích cực vào thành công chung trong tác đối ngoại của đất nước. Đồng thời, rất tán thành đối với những định hướng, trọng tâm phát triển KT-XH của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Trên cơ sở những báo cáo, kiến nghị, ý kiến trao đổi tại cuộc họp, Bộ trưởng chỉ đạo đại sứ Việt Nam ở các nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao, thời gian tới tiếp tục kết nối, trao đổi với tỉnh để xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể, với những chương trình, hoạt động hỗ trợ, hướng đến phát huy hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Bình Định.
 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc nắm bắt thông tin về tình hình quốc tế; xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định, thu hút đầu tư nước ngoài qua các sự kiện, hoạt động tại tỉnh, ở trong và ngoài nước, theo hướng tập trung vào các nước ở khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), Đông Nam Á (Malaysia, Singapore..), châu Mỹ (Hoa Kỳ, Canada), khu vực Trung Đông - châu Phi thì tập trung các nước vùng Vịnh… Qua đó, kết nối mở rộng hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực; hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh tại thị trường quốc tế, nhất là các sản phẩm chủ lực như như gỗ, thủy sản…

Bộ Ngoại giao cũng sẽ có hình thức hỗ trợ tỉnh quảng bá, kết nối thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, thu hút du khách không chỉ qua đường tàu biển. Cùng với đó, đẩy mạnh việc quảng bá, tôn vinh truyền thống văn hóa - lịch sử, những di tích, di sản văn hóa đặc sắc của quê hương Bình Định. Đặc biệt, tăng cường phối hợp, hỗ trợ xây dựng hồ sơ khoa học Võ cổ truyền Bình Định trình UNESCO xem xét công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Bộ trưởng còn định hướng để tỉnh Bình Định tập trung vào phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, vì có nhiều điều kiện thuận lợi. Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ kết nối, thu hút các DN châu Âu, Mỹ… đến không chỉ đầu tư các dự án điện năng lượng tái tạo, mà còn sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo, vì tỉnh Bình Định có nhiều điều kiện thuận lợi.
 
ac

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Bộ Ngoại giao đối với công tác đối ngoại phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cảm ơn sự quan tâm của Đoàn công tác và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Đồng thời chia sẻ thêm về những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã đoàn kết, chung tay xây dựng tỉnh có những hướng đi riêng, tạo sự khác biệt gắn với đảm bảo phát triển bền vững cho tỉnh, tập trung vào 5 trụ cột và 3 khâu đột phá để phấn đấu hướng đến đưa Bình Định tăng trưởng thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng tỉnh Bình Định những năm qua còn gặp những khó khăn, hạn chế trong quảng bá hình ảnh; thu hút đầu tư; tìm thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh; mở rộng, giao lưu hợp tác quốc tế.

“Sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Ngoại giao trong thời gian tới là hết sức cần thiết đối với tỉnh. Tiếp thu những chỉ đạo, định hướng của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tỉnh Bình Định sẽ nỗ lực thực hiện. Cũng mong muốn rằng, trên cơ sở có kế hoạch phối hợp cụ thể thời gian tới, giữa tỉnh Bình Định và Bộ Ngoại giao có thể tiến đến ký kết hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực quan trọng mà Bộ Ngoại giao có thể hỗ trợ được cho tỉnh….”, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu.
 
ac

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (thứ 3 từ trái qua)
tặng quà lưu niệm cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
 
ac

Các đồng chí lãnh đạo tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác
của Bộ Ngoại giao.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây