Một số lưu ý trong việc nộp hồ sơ yêu cầu chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự

Thứ tư - 06/10/2021 09:14
DSCN3898
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ CNLS, HPLS tiếp nhận hồ sơ của cá nhân có yêu cầu.

Thực hiện Quyết định số 133/QĐ-BNG ngày 29/01/2021 của Bộ Ngoại giao về việc ủy quyền cho Sở Ngoại vụ Bình Định tiếp nhận hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự (CNLS, HPHLS) và trả kết quả tại địa phương; kể từ ngày 28/6/2021, Sở Ngoại vụ Bình Định bắt đầu thực hiện tiếp nhận hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự và trả kết quả tại địa phương sau khi hồ sơ được Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh xem xét giải quyết theo quy định. Việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định nêu trên bước đầu đã mang lại nhiều thuận lợi và hiệu quả, góp phần tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự không phải trực tiếp vào Sở Ngoại vụ TPHCM để nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, cũng còn một số vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ phục vụ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự đối với người dân và các cơ quan, tổ chức. Vì vậy để khắc phục những tồn tại và không ngừng nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự tại địa phương, Sở Ngoại vụ Bình Định thông báo và hướng dẫn cụ thể một số nội dung liên quan cho các cơ quan, tổ chức, công dân khi đến nộp hồ sơ cần lưu ý như sau:

1. Tổ chức, cá nhân chủ động tự chuẩn bị Tờ khai chứng nhận/hợp pháp hoá lãnh sự theo mẫu số LS/HPH-2012/TK bằng hình thức kê khai trực tuyến (hoặc có thể in từ Cổng thông tin điện tử Công tác lãnh sự - Bộ Ngoại giao; theo địa chỉ: lanhsuvietnam.gov.vn) trước khi đến nộp hồ sơ tại Sở Ngoại vụ Bình Định.

2. Các loại giấy tờ, tài liệu đề nghị được hợp pháp hóa lãnh sự phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của nước ngoài chứng nhận trước đó.

3. Đối với các loại giấy tờ: học bạ, bảng điểm, bằng tốt nghiệp, chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, phiếu lý lịch tư pháp, giấy chứng nhận độc thân… nếu muốn CNLS bản sao thì phải nộp kèm theo bản gốc để đối chiếu, sau đó sẽ trả lại.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ Phòng Lãnh sự và Người Việt Nam ở nước ngoài (Sở Ngoại vụ Bình Định), số điện thoại 0256.3814422 để được hỗ trợ trực tiếp./.

Tác giả bài viết: Xuân Thân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây