Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 và các biện pháp, giải pháp thực hiện năm 2022

Thứ sáu - 04/03/2022 09:31
Ngày 01/3/2022, Giám đốc Sở Ngoại vụ đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình công tác cải cách hành chính năm 2021 và các biện pháp, giải pháp thực hiện năm 2022. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở, đại diện lãnh đạo Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh), Phòng Cải cách hành chính - Văn thư lưu trữ (Sở Nội vụ) và lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở.
4
Đ/c Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì cuộc họp

Trong năm qua, song song với các hoạt động của cơ quan, công tác CCHC luôn được lãnh đạo Sở quan tâm nên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp CCHC đã gp công tác tham mưu, đề xuất của Sở ngày càng nâng cao; các hoạt động đã từng bước đi vào nền nếp; chất lượng thông tin báo cáo hàng tháng, kể cả báo cáo chuyên đề, thông tin cập nhật đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở và Bản tin đối ngoại Bình Định không ngừng được cải tiến. Ngoài ra, quá trình triển khai thực hiện CCHC còn giúp Sở tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo đúng quy định của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ gắn với việc phân công, phân nhiệm theo Đề án vị trí việc làm đã phê duyệt; thực hiện công khai minh bạch công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Sở, nhất là đối với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, đu tư mua sắm, sửa chữa, chi tiêu từ nguồn kinh phí ngân sách cấp; giúp công chức cải tiến lề lối làm việc và ngày càng chú ý, quan tâm đến chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ công việc có liên quan đến TTHC của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC tại Sở vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: công tác CCHC của Sở tuy có sự chuyển biến tích cực nhưng chưa đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, còn phụ thuộc vào các cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương và của tỉnh; một số nội dung, tiêu chí trong bộ chỉ số CCHC của tỉnh chưa được triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện có điểm số đạt được chưa cao; kết quả khảo sát, đánh giá của đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo một số cơ quan chức năng đối với Sở đạt thấp; chưa có nhiều sáng kiến cải tiến công tác tuyên truyền, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kể cả việc nghiên cứu vận dụng đưa nội dung kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC vào tiêu chí đánh giá, phân loại công chức hàng năm của đơn vị. Nguyên nhân của những hạn chế nói trên chủ yếu do nhận thức và mức độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công việc liên quan đến CCHC, ứng dụng CNTT của một số tập thể, cá nhân chưa cao; cá biệt có trường hợp còn coi công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị là trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của người làm công tác CCHC.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 để tiếp tục duy trì giữ vữngnâng cao chỉ số xếp hạng CCHC tại Sở, trong thời gian đến, các đơn vị thuộc Sở cần tập trung đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp sau:

1. Các đơn vị thuộc Sở thường xuyên rà soát Kế hoạch CCHC năm 2022 của Sở (Kế hoạch số 1127/KH-SNgV ngày 30/12/2021) để tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ và tiến độ đã đề ra. Văn phòng Sở thường xuyên theo dõi các nhiệm vụ có thời hạn, đặc biệt là các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên phần mềm Ikepler, kịp thời báo cáo Giám đốc Sở trong các buổi họp giao ban hàng tháng hoặc thời điểm gần kề của văn bản để chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng thời gian quy định.

 2. Văn phòng Sở chủ động tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản liên quan đến CCHC của UBND tỉnh và của Sở đến công chức, người lao động và các tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh một cách thường xuyên, sâu rộng thông qua các hình thức phổ biến quán triệt tại các hội nghị, đăng tin, bài trên Trang thông tin điện tử của Sở … nhằm góp phần nâng cao nhận thức của công chức, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về công tác CCHC của ngành, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho tổ chức và công dân tham gia, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan.

3. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị thuộc Sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các nội dung, tiêu chí thuộc lĩnh vực theo dõi, tham mưu, đề xuất của đơn vị mình; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các nội dung nhiệm vụ CCHC, qua đó phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện để kịp thời có giải pháp khắc phục; xem nhiệm vụ CCHC là tiêu chí đánh giá quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, là cơ sở để xem xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong năm 2022.

4. Văn phòng Sở tiếp tục tham mưu đề xuất Giám đốc Sở các phương án đầu tư, bổ sung cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị và các phần mềm liên quan để phục vụ tốt công tác chuyên môn; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Sở thường xuyên theo dõi, rà soát các nhiệm vụ ứng dụng CNTT theo kế hoạch đã ban hành để tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ công việc của cơ quan gắn với công tác CCHC, kiểm soát TTHC.

5. Các đơn vị thuộc Sở thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC để tham mưu đơn giản hóa TTHC liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở, kịp thời đề xuất bãi bỏ những nội dung, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho công dân và tổ chức (nếu có); phối hợp với Văn phòng rà soát và hoàn thiện Quy trình giải quyết các bộ TTHC liên thông, xác định rõ thời gian, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước, từng khâu của quy trình nhằm rút ngắn thời hạn giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân.

6. Bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 các TTHC của Sở trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, điện tử hóa quy trình xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giảm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp.

7. Văn phòng Sở nghiên cứu, tham mưu đề xuất Giám đốc Sở bổ sung tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trong tiêu chí đánh giá, phân loại công chức hàng năm của đơn vị; tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở củng cố nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của công chức thuộc Sở theo Kế hoạch, gắn với thực hiện công khai tài sản công chức và các quy trình, quy định về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ; quản lý tài sản công, kinh phí công theo quy định./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây