Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 06 tháng năm 2022

Thứ hai - 04/07/2022 16:47
Ngày 30/6/2022, tại Sở Ngoại vụ, Giám đốc Sở đã chủ trì Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) 06 tháng đầu năm 2022 và các nhiệm vụ, giải pháp 06 tháng cuối năm 2022. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở và lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở.
a
Giám đốc Sở Nguyễn Thái Bình phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC 06 tháng năm 2022
 
Trong 06 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC của Sở Ngoại vụ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, việc ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành của Sở tương đối kịp thời, có bám sát tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị; công tác tuyên truyền CCHC tổ chức thực hiện thường xuyên, với nhiều nội dung và hình thức phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức của công chức thuộc Sở và công dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh đối với các quy định của Nhà nước và nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo thực hiện thường xuyên lồng ghép vào các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng của Sở nên giúp lãnh đạo Sở và các đơn vị thuộc Sở nắm bắt tình hình thực hiện công tác CCHC, kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc và đề xuất các biện pháp, giải pháp thực hiện; công tác phối hợp theo dõi, đôn đốc các văn bản có thời hạn và những nội dung nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao thường xuyên coi trọng nên không có văn bản quá hạn; hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm ứng dụng CNTT trong xử lý công việc ngày càng được bổ sung, hoàn thiện cùng với việc đầu tư trang bị thêm máy móc thiết bị, hỗ trợ kinh phí theo dõi quản trị mạng nên đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị; số lượng và mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch đạt được cao hơn so với cùng kỳ năm trước…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của Sở vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như công tác CCHC chưa được triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ trong cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu và công chức, người lao động ở một số đơn vị tuy đã nâng cao nhận thức về công tác CCHC nhưng chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong thực hiện nên kết quả đạt được chưa cao. Thủ tục hành chính của Sở phát sinh ít, thói quen người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều, mặc dù Sở đã tuyên truyền sâu rộng và đã có hướng dẫn cụ thể về quy trình nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4. Đầu tư cho công tác cải cách hành chính tại cơ quan đơn vị chưa nhiều; một số trang thiết bị, phương tiện phục vụ CCHC còn sơ sài, thiếu đồng bộ. Chưa có nhiều sáng kiến cải tiến công tác tuyên truyền, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kể cả việc nghiên cứu vận dụng đưa nội dung kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC vào tiêu chí đánh giá, phân loại công chức hàng năm của đơn vị.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC trong năm 2022 để tiếp tục duy trì, giữ vữngnâng cao chỉ số xếp hạng CCHC tại Sở, Giám đốc Sở chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở trong thời gian đến, cần tập trung đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Các đơn vị thuộc Sở phải thường xuyên rà soát Kế hoạch số 1127/KH-SNgV ngày 30/12/2021 về công tác CHHC của Sở để tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ đã đề ra với mức độ hoàn thành 100% các nội dung và tiến độ thực hiện theo đúng thời gian quy định. Văn phòng Sở thường xuyên theo dõi các nhiệm vụ có thời hạn, đặc biệt là các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên phần mềm Ikepler, kịp thời báo cáo Giám đốc Sở trong các buổi họp giao ban hàng tháng, hoặc thời điểm gần kề của văn bản để chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng thời gian quy định.

 2. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị thuộc Sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đối với các nội dung, tiêu chí thuộc lĩnh vực theo dõi, quản lý của đơn vị mình; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát CCHC, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện để có giải pháp khắc phục phù hợp, đồng thời xem nhiệm vụ CCHC là tiêu chí đánh giá quan trọng về kết quả, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, là cơ sở để xem xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong năm 2022.

3. Văn phòng Sở tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản liên quan đến công tác CCHC của UBND tỉnh và của Sở đến công chức, người lao động và các tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức như tổ chức các hội nghị; phát hành các tập gấp, tài liệu chỉ dẫn nộp hồ sơ TTHC mức độ 3,4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; đăng tin, bài trên Trang thông tin điện tử của Sở … nhằm góp phần nâng cao nhận thức của công chức, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về công tác CCHC.

4. Công chức của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tăng cường trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn công dân và tổ chức đến nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy về những lợi ích và thuận tiện khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Sở, trong đó có quy trình nộp hồ sơ trực tuyến thông qua việc phát hành tập gấp để góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, điện tử hóa quy trình xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ không theo địa giới hành chính.

5. Văn phòng Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Sở thường xuyên theo dõi, rà soát các nhiệm vụ ứng dụng CNTT theo kế hoạch đã ban hành để tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ công việc của cơ quan gắn với công tác CCHC, kiểm soát TTHC.

6. Các đơn vị thuộc Sở thường xuyên rà soát, thực hiện đánh giá các TTHC để tham mưu đơn giản hóa các bộ TTHC liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở, kịp thời đề xuất rút ngắn thời gian thẩm định hoặc bãi bỏ những khâu, công đoạn phức tạp, gây phiền hà cho công dân và tổ chức (nếu có)./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây