Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022 và các biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện năm 2023

Thứ hai - 20/02/2023 08:23
Ngày 09/02/2023, Giám đốc Sở Ngoại vụ đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình công tác cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (UDCNTT) năm 2022 và các biện pháp, giải pháp thực hiện năm 2023. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh), Phòng Cải cách hành chính - Văn thư lưu trữ (Sở Nội vụ) và lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở Ngoại vụ Bình Định.


Đ/c Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì cuộc họp
 
Năm 2022, song song với các hoạt động của cơ quan, công tác CCHC, UDCNTT luôn được Giám đốc Sở quan tâm chỉ đạo nên đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả quan trọng. Cơ sở vật chất (thiết bị, hệ thống mạng, phần mềm,...) phục vụ công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số ngày càng được đầu tư nâng cấp cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, cải tiến đáng kể lề lối làm việc của công chức và người lao động trong cơ quan, từng bước tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, ổn định nề nếp, nội quy quy chế làm việc của cơ quan. Mức độ điện tử hóa trong xử lý công việc chuyên môn tại Sở đã được cải thiện đáng kể tại một số khâu, công đoạn như xử lý văn bản đi đến, soạn thảo và trình ký, phát hành văn bản trên môi trường mạng; đăng ký, phát hành lịch công tác tuần, trao đổi chuyên môn và thông báo nội dung, thành phần tham dự các cuộc họp nội bộ không sử dụng bằng bản giấy,... góp phần thay đổi thói quen, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong công tác; là cơ sở quan trọng để tiến đến mục tiêu thực hiện chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước theo quy định.

Ngoài ra, thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp CCHC, UDCNTT đã gp công tác tham mưu, đề xuất của Sở ngày càng nâng cao; thực hiện công khai, minh bạch công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Sở; đảm bảo ổn định, nề nếp và có hiệu quả đối với các dịch vụ công do Sở cung cấp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, công tác CCHC, UDCNTT của Sở vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như: chưa có nhiều sáng kiến, đổi mới trong công tác phổ biến tuyên truyền; kết quả đạt được ở một số nội dung, nhiệm vụ CCHC chưa cao, quá trình triển khai thực hiện thiếu đồng bộ, mức độ đầu tư CNTT còn thấp, hệ thống thiết bị, mạng thường xuyên hư hỏng; kết quả đo lường sự hài lòng của người dân và các tổ chức đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của Sở chưa cao...

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, UDCNTT trong năm 2023; đồng thời để tiếp tục duy trì, giữ vữngnâng cao chỉ số xếp hạng CCHC, UDCNTT của Sở, trong thời gian đến Giám đốc Sở yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cần tập trung đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp sau:

1. Các đơn vị thuộc Sở thường xuyên rà soát Kế hoạch CCHC, Kế hoạch UDCNTT năm 2023 của Sở để tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ đã đề ra nhằm đảm bảo hoàn thành từng nội dung theo đúng thời gian quy định. Ngoài việc thường xuyên theo dõi các nội dung công việc thuộc Chương trình công tác trọng tâm của Sở và các nhiệm vụ có thời hạn, nhất các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao tại các văn bản có liên quan, Văn phòng Sở còn có trách nhiệm rà soát, kịp thời tham mưu đề xuất Giám đốc Sở chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu soát về CCHC, UDCNTT trong năm 2022, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện CCHC, KSTTHC quy định theo định kỳ và một số vấn đề có liên quan đến cải cách bộ máy, chuyển đổi vị trí việc làm, thanh quyết toán kinh phí công... của Sở để không ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC của Sở năm 2023.

2. Văn phòng Sở chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác UDCNTT trong chuyên môn và trong giải quyết các TTHC, kịp thời bổ sung các thông tin liên quan đến người phát ngôn báo chí, thống kê nội dung, nhiệm vụ thực hiện và cung cấp thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin trên trang website của Sở; hoàn chỉnh Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của Sở theo hướng tập trung hiện đại hoá hệ thống hạ tầng CNTT, xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ chuyên môn ở một số lĩnh vực; lập hồ sơ công việc trên Văn phòng điện tử, tổ chức đào tạo chuyển đổi số trong nội bộ cơ quan và đề ra chỉ tiêu cụ thể về kết quả thực hiện chuyển đổi số của Sở trong năm 2023... báo cáo Giám đốc Sở trong quý I/2023.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về CCHC, UDCNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước đến công chức, người lao động trong cơ quan và người dân, tổ chức trong xã hội thông qua các hội nghị, hội thảo, in ấn các tờ rơi, viết tin, bài đăng trên các báo, tạp chí, Bản tin đối ngoại Bình Định, Cổng thông tin điện tử của Sở... để góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến sâu sắc đối với công tác CCHC.

4. Thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC của Sở để phục vụ mục tiêu đơn giản hoá TTHC, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà cho tổ chức và công dân (nếu có). Tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC của Sở trên Cổng dịch vụ công; nghiên cứu thực hiện thí điểm nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC của Sở trên môi trường mạng.

5. Văn phòng Sở và các Phòng thuộc Sở chú ý khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC, UDCNTT của Sở trong năm 2022 như các thành viên của các cơ quan liên quan dự họp đã tham gia góp ý, nhất là việc tổng hợp và gửi các báo cáo về CCHC, KSTTHC chưa kịp thời; chưa cập nhật được hệ thống dữ liệu đối với một số lĩnh vực chuyên môn tại Sở; đầu tư CNTT chưa đồng bộ, nhân lực CNTT mỏng; một số tiêu chí về CCHC như cải cách bộ máy, vị trí việc làm, giải ngân kinh phí công chưa đảm bảo bị trừ điểm; kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với Sở còn thấp... để góp phần nâng cao kết quả thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.

Tác giả bài viết: V.Quảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây