Hội nghị quốc tế về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Thứ năm - 10/12/2020 09:31
Chiều 07/12 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Liên hợp quốc tổ chức Hội nghị quốc tế về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh với chủ đề ''Tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình: Từ cam kết đến kết quả''. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Đoàn công tác tỉnh Bình Định chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Đoàn công tác tỉnh Bình Định chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Tham dự hội nghị còn có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; đại diện lãnh đạo Bộ, ban ngành, cơ quan hữu quan, đại diện các Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện các doanh nghiệp nữ tiêu biểu, nữ cán bộ ngoại giao đa phương. Về phía đại biểu quốc tế có các Bộ trưởng, quan chức cấp cao của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc; Điều phối viên của Liên hợp quốc tại Việt Nam; đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế cùng hơn 200 đại biểu quốc tế tham dự trực tuyến. Đoàn công tác tỉnh Bình Định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh dẫn đầu cũng tham dự Hội nghị nói trên.

Hội nghị tập trung vào các cam kết và kết quả sự tham gia của phụ nữ trong việc xây dựng và duy trì hòa bình được phản ánh trong các chiến lược thành công về bao trùm, trao quyền cho phụ nữ, và hỗ trợ cho công việc xây dựng hòa bình và phòng chống xung đột do những phụ nữ trẻ tuổi đang thực hiện tại thực địa. Những đại biểu tham dự hội nghị từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập hợp trực tuyến cũng như tham gia trực tiếp cùng các đối tác tại Việt Nam để cùng rà soát một loạt các chủ đề, trong đó có sự tham gia của phụ nữ trong quá trình hòa bình, xây dựng hoà bình và hồi phục hậu xung đột, phụ nữ trong gìn giữ hòa bình, an ninh kinh tế của phụ nữ và tiếp cận các nguồn lực, các xu hướng đang nổi lên và bối cảnh mới cho Phụ nữ, Hòa bình và An ninh. Sự kiện này đã cung cấp không gian cho tư duy phản biện xung quanh các ưu tiên, hành động và các nỗ lực đẩy mạnh thực hiện trên phạm vi toàn cầu, khu vực và quốc gia, bao gồm việc thông qua các Kế hoạch Hành động về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh. Các đại biểu cũng đã thảo luận các ưu tiên trong thập kỷ tới và nhất trí về một loạt các cam kết cụ thể nhằm đẩy nhanh hành động và thu hẹp khoảng cách thực hiện. Những kết quả này sẽ bổ sung và đáp ứng các kêu gọi hành động của các mạng lưới và tổ chức phụ nữ vào tháng 10.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường vai trò, đóng góp của phụ nữ trong xây dựng hòa bình là những ưu tiên chính sách quan trọng cả ở trong nước và trên trường quốc tế, đặc biệt là tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc và ASEAN. Trên cương vị Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã cùng các nước xây dựng và thúc đẩy Nghị quyết 1889 năm 2009 của Hội đồng Bảo an về vai trò của phụ nữ sau xung đột và sẽ tiếp tục thúc đẩy vấn đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh” trong nhiệm kỳ 2020-2021. Bày tỏ tin tưởng và đánh giá cao chủ đề Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng Hội nghị là cơ hội để bày tỏ sự ủng hộ của Nhân dân Việt Nam, phụ nữ Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào việc xây dựng một thế giới không còn chiến tranh, không bạo lực, không còn sự kỳ thị, một thế giới của hoà bình bền vững, mọi người đều được sống trong hòa bình, nơi người phụ nữ trở thành chủ nhân của chính vận mệnh của mình.

Tác giả bài viết: Gia Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây