Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2020

Thứ sáu - 19/03/2021 14:48
Chiều ngày 17/3/2021, tại Hà Nội, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) nhằm tổng kết công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2020; thảo luận về phương hướng hoạt động của Ủy ban trong năm 2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 62 điểm cầu nối tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đ/c Phan Anh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì hội nghị. Đ/c Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Sở Ngoại vụ dự và chủ trì tại điểm cầu Bình Định.
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định
Tại Hội nghị, Đ/c Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân đã trình bày báo cáo công tác PCPNN năm 2020 và phương hướng năm 2021. Theo đó, trong năm 2020 Việt Nam có khoảng 500 tổ chức PCPNN đã đăng ký và hoạt động thường xuyên tại các địa phương trong cả nước (gồm 200 tổ chức đến từ Châu Âu, 149 tổ chức đến từ Châu Á - Thái Bình Dương, 151 tổ chức đến từ Bắc Mỹ) với tổng giá trị viện trợ là 220,7 triệu USD, giảm khoảng 15% so với năm 2019. Hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: Y tế, giáo dục, phát triển kinh tế - xã hội, tài nguyên và môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội, v.v….Mặc dù đại dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến chính sách viện trợ nhân đạo của các nước lớn, trong đó có cả các tổ chức PCPNN đang triển khai hoạt động tại Việt Nam, nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã nỗ lực duy trì mối quan hệ hợp tác với các tổ chức PCPNN, nhất là các tổ chức có các dự án tốt trong nhiều năm và triển khai công tác vận động viện trợ phù hợp với tình hình thực tế, qua đó tạo nguồn lực cần thiết, góp phần xóa đói giảm nghèo và cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn trên cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề nhạy cảm, cần lưu ý trong tình hình quốc tế hiện nay và chia sẻ thông tin về một số quy định mới, trong đó có Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 8/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam (thay thế Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009).

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đ/c Phan Anh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác vận động PCPNN năm 2020. Về phương hướng hoạt động trong năm 2021, Ủy ban đề nghị tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác vận động, thu hút PCPNN; các cơ quan ở Trung ương và địa phương cần chủ động thay đổi các phương thức làm việc sang hình thức trực tuyến để phù hợp với tình hình mới; không ngừng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các tổ chức PCPNN của Ủy ban để kịp thời chia sẻ thông tin cho các cơ quan, đơn vị và địa phương. Ngoài ra, Đ/c Phan Anh Sơn cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh hoạt động vận động viện trợ PCPNN bằng nhiều hình thức phù hợp và thường xuyên kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án từ nguồn viện trợ, hỗ trợ PCPNN để đảm bảo tính hiệu quả và an ninh chính trị quốc gia.
 
 

Tác giả bài viết: Lê Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây