Tọa đàm giữa các Đại sứ Việt Nam và doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang EU

Thứ năm - 08/04/2021 09:37
Sáng ngày 7/4, tại Hà Nội, đoàn các Đại sứ Việt Nam tại EU chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ có buổi làm việc với các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã và đang xuất nhập khẩu hàng hóa sang EU.
Tọa đàm giữa các Đại sứ Việt Nam và doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang EU
Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, kiêm nhiệm Luxembourg và Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu; ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, kiêm nhiệm Bồ Đào Nha, Monaco, Andorra và Trung Phi; ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam Việt Nam tại Áo, kiêm nhiệm Slovenia; bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hungary, kiêm nhiệm Croatia và Bosnia và Herzegovina; ông Lê Hồng Trường, Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp, kiêm nhiệm Albania.

Về phía các doanh nghiệp, có đại diện lãnh đạo: Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Vinfast; Tổng Công ty May 10; Tổng Công ty May Đức Giang; Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam; Công ty CP Điện gió Trung Nam; Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam; Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam; Tập đoàn T&T; Tổng công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Vạn Xuân; Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Hapro; Công ty CP Thép TVP; Công ty CP Thép Nam Kim…

Tại tọa đàm, các Đại sứ và đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa sang EU đã thông tin về những thuận lợi và khó khăn khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, cũng như làm thế nào để tận dụng hiệu quả Hiệp định này, hạn chế tối đa các rào cản của Hiệp định và khó khăn do đại dịch Covid-19.

Các đại biểu đánh giá, kể từ khi có hiệu lực, EVFTA đã có tác động đáng kể đến thương mại song phương Việt Nam và EU. Điều đó được thể hiện bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong những tháng gần đây. Bên cạnh đó, ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ EU vào Việt Nam cũng có sự tăng trưởng đáng kể.

Đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy EVFTA đã và đang mở ra những cơ hội quan trọng cho sự phát triển bền vững của quan hệ thương mại song phương. EVFTA sẽ tiếp tục mang lại nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển bền vững của quan hệ thương mại song phương.

Các Đại sứ và đại diện doanh nghiệp cũng đồng thuận đánh giá cao tiềm năng thị trường EU, dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nhưng vẫn tiếp tục phát triển trong thời gian tới, cùng với đó các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường EU.

Trên cơ sở đó, các đại biểu mong muốn và bày tỏ quyết tâm phối hợp, làm việc với nhau để các cơ quan đại diện Việt Nam tại EU thực sự là “ngôi nhà”, là “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp tại địa bàn, cùng chia sẻ thông tin về thị trường, hỗ trợ các hoạt động quảng bá của doanh nghiệp… Các cơ quan đại diện cũng sẽ hỗ trợ, tư vấn để doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm phù hợp với thị trường, kết nối đầu tư, tư vấn về các rào cản thương mại, các vụ kiện tranh chấp…

Phát biểu kết luận Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Thảo, nhấn mạnh, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói chung, tại địa bàn EU nói riêng sẽ là sợi dây gắn kết, là đại diện của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, để có thể phối hợp với doanh nghiệp tốt nhất, tận dụng tối đa hiệu qủa của Hiệp định EVFTA, từ đó góp phần thúc đẩy ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế.
Nguồn: baoquocte.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây