Những nỗ lực đóng góp của Cộng đồng Người Bình Định ở nước ngoài

Thứ năm - 15/07/2021 16:55
Bình Định hiện có hơn 10.000 người đang sinh sống, lao động, học tập và công tác ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cộng đồng người Việt Nam tỉnh Bình Định ở nước ngoài phần lớn có tiềm lực về kinh tế, có mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nước ngoài, có khả năng tìm kiếm đối tác và làm cầu nối với các doanh nghiệp, tổ chức trong nước. Đặc biệt, hầu hết ai cũng có lòng yêu quê hương, đất nước và chấp hành luật pháp nước sở tại. Tính đến nay, Bình Định 06 dự án đầu tư của 4 Việt kiều đang đầu tư tại tỉnh với tổng vốn đầu tư đăng ký là 32,38 triệu USD (Công ty TNHH AVSS, đầu tư dự án Sản xuất kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, với vốn đầu tư 01 triệu USD; Công ty TNHH Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, đầu tư dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, vốn đầu tư 06 triệu USD; Công ty Cổ phần Việt Úc, đầu tư 3 dự án Sản xuất, kinh doanh tôm giống thẻ chân trắng, dự án Khu sản xuất giống thủy sản, dự án Khu nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao trong nhà kính, với vốn đầu tư 18,78 triệu USD; Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Tường Minh Bình Định, đầu tư Dự án Công viên sáng tạo TMA, vốn đầu tư 6,6 triệu USD). Các dự án này cho đến nay đang hoạt động ổn định, hiệu quả, có đóng góp cho ngân sách Nhà nước và góp phần giải quyết việc làm cho xã hội. Ngoài ra, một số kiều bào còn tham gia đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần hoặc phần vốn góp trong một số doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh.

Trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nhân, trí thức kiều bào tiếp cận và nắm bắt các thủ tục liên quan đến công tác đăng ký đầu tư, kinh doanh nhằm tăng cường thúc đẩy hơn nữa nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư kiều bào; đồng thời thường xuyên tư vấn, lắng nghe, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc của kiều bào trong quá trình triển khai thực hiện dự án và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để kiều bào an tâm đầu tư, kinh doanh tại tỉnh nhà.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên trong năm 2021 tỉnh không tổ chức hoạt động gặp mặt Kiều bào nhân dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức các chương trình gặp mặt kiều bào tiêu biểu đầu xuân, nhằm tuyên truyền, giúp bà con kiều bào hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh, chính sách đại đoàn kết dân tộc,... Đồng thời, vận động bà con kiều bào giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ mối liên hệ gắn bó với gia đình, quê hương. Khuyến khích kiều bào và thân nhân tích cực đóng góp trí tuệ, nguồn lực, đầu tư phát triển kinh tế, tham gia các chương trình an sinh xã hội, góp phần thiết thực trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà. Ngoài ra, thông qua các chương trình gặp mặt, các cơ quan chức năng còn khuyến khích bà con kiều bào tích cực tuyên truyền, quảng bá những di tích, danh thắng, tiềm năng kinh tế, văn hóa và sản phẩm hàng hóa của tỉnh ở nước ngoài như: Bảo tàng Quang Trung, Hầm Hô, tháp Dương Long, tháp Bánh Ít; nghệ thuật Hát bộ, bài chòi, võ cổ truyền, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, đặc sản văn hóa ẩm thực,... để đông đảo bạn bè gần xa cùng chia sẻ.
image
Đoàn Thanh thiếu niên kiều bào đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chụp ảnh lưu niệm trước
Tượng đài Quang Trung tại Bảo tàng nhân chuyến tham dự Trại hè Việt Nam


Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, nhiều kiều bào và thân nhân kiều bào đã tích cực tham gia đóng góp phát triển quê hương, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Mặt trận tổ quốc phát động như: Phong trào “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19”... Đặc biệt, có nhiều thân nhân người Bình Định ở trong nước đã tích cực vận động người Bình Định ở nước ngoài tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện khác với số lượng lớn về tiền mặt, hàng hóa, trang thiết bị,... để giúp những người nghèo, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng./.

Tác giả bài viết: Như Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây