Kết quả hoạt động của Sở Ngoại vụ trong 6 tháng đầu năm 2021

Thứ hai - 12/07/2021 16:34
Sáu tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang phát sinh theo hướng ngày phức tạp; mức độ lây lan, số ca nhiễm bệnh và tử vong tăng nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình phòng chống dịch được Đảng và Nhà nước đặc biệt chú ý quan tâm và ưu tiên đưa lên hàng đầu; do đó, các hoạt động nói chung và công tác đối ngoại nói riêng đều bị chi phối và ảnh hưởng. Kể từ tháng 5/2021, một số hoạt động đối ngoại tại tỉnh phải tạm hoãn, hoặc lùi thời gian thực hiện; nhiều hoạt động phải chuyển sang thực hiện bằng hình thức trực tuyến; việc đi lại kết nối, hỗ trợ, tài trợ các dự án, khoản viện trợ của các tổ chức PCPNN bị hạn chế; số lượng đoàn ra, đoàn vào giảm đáng kể... Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, kết nối của một số tổ chức trong và ngoài nước và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, đặc biệt không để hoạt động đối ngoại bị mất thời cơ hoặc ảnh hưởng trong quan hệ ngoại giao và trong phát triển kinh tế- xã hội, Sở Ngoại vụ đã tích cực, chủ động, tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện kịp thời một số hoạt động nổi bật không chỉ đáp ứng “mục tiêu kép” theo quy định của Chính phủ mà còn đáp ứng yêu cầu tăng cường hội nhập quốc tế, tranh thủ nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

- Công tác quản lý đoàn ra và đoàn vào: Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh cho phép 01 viên chức học Tiến sĩ tại Philippine; cho phép các Sở, ngành tổ chức đón tiếp và làm việc với 24 đoàn với 149 lượt người thuộc 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nổi bật, đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh tiếp đón Đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán Nga tại TP. Đà Nẵng; Đoàn Tùy viên báo chí các Đại sứ quán và phóng viên nước ngoài của 16 quốc gia; Đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Sở cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan đón 35 sinh viên Lào nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang học tập tại tỉnh (có thực hiện cách ly theo quy định).
Ngài Plam Andrei Yurievich, Tổng Lãnh sự Nga tại TP. Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang và lãnh đạo các sở, ngành nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh
Ngài Plam Andrei Yurievich, Tổng Lãnh sự Nga tại TP. Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang
và lãnh đạo các sở, ngành nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh

- Công tác ngoại giao kinh tế (hỗ trợ thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch ở trong và ngoài nước): Luôn được chú ý quan tâm, trong đó đáng chú ý Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham dự Diễn đàn nhịp cầu Phát triển 2021 với chủ đề “Kết nối địa phương - doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội” do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội; chuẩn bị các công việc có liên quan đến công tác tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh Bình Định vào tháng 8/2021; có ý kiến tham mưu đề xuất để BQL Khu Kinh tế trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 04 dự án FDI tại KCN Hòa Hội (Phù Cát) và KCN Nhơn Hội - Khu A.

- Công tác hợp tác quốc tế thường xuyên chú trọng và ngày càng đẩy mạnh theo hướng toàn diện. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế hoạt động và Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện hợp tác với các tỉnh Nam Lào; Báo cáo UBND tỉnh kết quả hợp tác giữa tỉnh Bình Định với 4 tỉnh Nam Lào giai đoạn 2016 - 2020 và kết quả hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 cùng với nội dung hợp tác cụ thể giai đoạn 2021 - 2025 giữa tỉnh Bình Định với từng tỉnh Attapu, Champasak, Salavan và Sekong; báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ 800 triệu đồng cho các tỉnh Nam Lào trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ kinh phí cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn để đảm bảo sinh hoạt cho các lưu học sinh Lào trong thời gian chưa thể về nước; cho phép Trung tâm Giao lưu văn hoá Nhật Bản dự giờ tiếng Nhật tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và 02 giáo viên Viện Ngôn ngữ Sejong, Hàn Quốc tiếp tục công tác tại TP.Quy Nhơn.

- Công tác tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế thực hiện đúng quy định. Đã tham mưu UBND tỉnh cho phép tổ chức 03 hội nghị, hội thảo quốc tế tại tỉnh; có 02 Hội thảo Xúc tiến Đầu tư (Hàn Quốc, Hoa Kỳ) tổ chức trực tuyến. Đồng thời, nhằm từng bước đưa công tác quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế đi vào nền nếp, Sở đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chấn chỉnh, hướng dẫn cụ thể công tác tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh để các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định tại Quyết định số 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Công tác Lễ tân đối ngoại thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu ngoại giao. Sở đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy có Thư cảm ơn Bí thư, Tỉnh trưởng các tỉnh Nam Lào đã có thư chúc mừng kết quả Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX; UBND tỉnh có Thư chúc mừng năm mới của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh gửi các đồng chí Bí thư - Tỉnh trưởng 4 tỉnh Nam Lào và Tổng Lãnh sự quán Lào tại TP. Đà Nẵng nhân dịp Tết Bunpimay Lào, phúc đáp Thư của Đại sứ New Zealand tại Việt Nam; Huyện trưởng huyện Yanggu, tỉnh Gangwon; Quận trưởng Quận Yongsan, Seoul (Hàn Quốc),…

- Công tác vận động và quản lý viện trợ PCPNN đã và đang có nhiều đổi mới trong tổ chức triển khai thực hiện, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Đã chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm (2011-2020) công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh; đồng thời biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có nhiều thành  tích xuất sắc trong công tác vận động, triển khai các dự án viện trợ PCPNN ở các địa phương, đơn vị tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực đối với công tác vận động các tổ chức PCPNN trong thời gian đến. Mặt khác, trong kỳ Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh cho phép các đơn vị tiếp nhận 06 dự án, phi dự án mới. Lũy kế tính đến tháng 6/2021, các tổ chức PCPNN, cá nhân người nước ngoài đã tài trợ 17 chương trình, dự án và phi dự án với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt khoảng 426.411 USD (tương đương 9.86 tỷ đồng) tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, Sở đã tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN thống nhất cho 04 Tổ chức ACI, ISET, TAF, RtR (Mỹ) được gia hạn, sửa đổi giấy đăng ký và chấm dứt hoạt động. Nhằm đẩy mạnh công tác Thỏa thuận hợp tác quốc tế, Sở đã hoàn chỉnh dự thảo Thỏa thuận hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại huyện Yanggu, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc); thống nhất hiệp y, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 cá nhân người nước ngoài của Công ty TNHH New Hope Bình Định. Ngoài ra, Giám đốc Sở Ngoại vụ cũng đã xem xét tặng Giấy khen cho Trung tâm Hợp tác Phát triển Phúc lợi xã hội quốc tế - Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) về thành tích đối ngoại trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến năm 2020.
zalo2
Đ/c Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho 07 tập thể có thành tích xuất sắc tại Hội nghị đánh giá
kết quả 10 năm (2011-2020) công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh

- Công tác văn hóa đối ngoại và thông tin đối ngoại luôn được quan tâm đẩy mạnh: Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tinh hoa võ cổ truyền, di sản văn hóa phi vật thể (Bài chòi, Hát bộ) và các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh với các đoàn khách quốc tế, trên trang website và Bản tin đối ngoại của Sở Ngoại vụ. Cùng với việc quảng bá võ cổ truyền, các di sản văn hóa phi vật thể, Sở cũng đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền hình ảnh, đất nước, con người và thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh ra nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt trên Bản tin đối ngoại Bình Định bằng 2 hai thứ tiếng Việt và tiếng Anh với nhiều nội dung, hình thức khá phong phú, đa dạng.

- Công tác lãnh sự, bảo hộ, hỗ trợ công dân và người Việt Nam ở nước ngoài: Đã đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Chứng nhận lãnh sự, Hợp pháp hóa lãnh sự (CNLS, HPHLS) tại Sở theo Quyết định ủy quyền của Bộ Ngoại giao kể từ ngày 28/6/2021 để góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, giúp các tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh giảm thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi thay vì phải vào TP. Hồ Chí Minh nếu có nhu cầu CNLS, HPHLS theo quy định. Đã tham mưu UBND tỉnh cho phép bàn giao hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý kể từ ngày 20/4/2021; đồng thời tăng cường biện pháp đẩy mạnh công tác theo dõi, thẩm định, cấp thẻ ABTC (Thẻ đi lại của doanh nhân APEC); theo dõi quản lý các hoạt động của người nước ngoài đến tỉnh tham quan, học tập, làm việc...; phối hợp với các cơ quan chức năng, xử lý 16 trường hợp tàu cá với 97 ngư dân vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài bị bắt giữ; hỗ trợ cho 01 công dân Bình Định yêu cầu giúp đỡ về tài sản tại Trung Quốc; phối hợp xử lý 10 vụ việc có liên quan đến người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh (quốc tịch New Zealand, Anh, Mỹ, Bỉ, Hàn Quốc).

- Công tác Xây dựng đơn vị: Đã hoàn thành công tác kiện toàn, bố trí sắp xếp cấp phó của các đơn vị thuộc sở theo quy định; rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy chế làm việc và ban hành tiêu chí thi đua khen thưởng để thực hiện bình xét thi đua khen thưởng một cách công khai, dân chủ; sửa đổi, ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, công khai quyết toán kinh phí chi thường xuyên năm 2020 trên trang website của Sở; quản lý chặt chẽ, đúng định mức, tiêu chuẩn quy định đối với các khoản chi tiêu, mua sắm, sửa chữa tài sản phục vụ công tác cơ quan. Ngoài ra, Sở đã và đang đẩy mạnh công tác CCHC, ứng dụng CNTT và thường xuyên rà soát, đánh giá nội dung các bộ TTHC, đầu tư mua sắm, sửa chữa thiết bị CNTT để trang bị cho các phòng thuộc Sở nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và cải cách hành chính trong nội bộ Sở. CC và NLĐ của Sở đã ủng hộ 01 ngày lương xây dựng nhà tình nghĩa, 01 ngày lương ủng hộ đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; đóng góp Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh với số tiền hơn 11 triệu đồng; tổ chức thăm Mẹ VNAH do Sở phụng dưỡng nhân dịp Tết cổ truyền và ngày kỷ niệm Thương binh Liệt sĩ 27/7; hỗ trợ, thăm hỏi động viên đồng bào thôn T2, xã Bok Tới, huyện Hoài Ân - đơn vị kết nghĩa. Công đoàn Sở đóng góp Quỹ mái ấm công đoàn và Đồng hành Phụ nữ biên cương hải đảo, ủng hộ trẻ em nghèo với số tiền hơn 1 triệu đồng; Tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tham quan nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 02 ĐVCĐ hiến máu nhân đạo, thực hiện “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”,...

Mặc dù phía trước vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều sự kiện, hoạt động của Trung ương và của tỉnh phải tạm ngừng hoặc tạm hoãn để đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh; cộng với những tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động của Sở, nhất là hệ thống văn bản pháp lý quy định chưa đồng bộ; bộ máy hoạt động chưa được hình thành đến huyện, đến xã; số lượng công chức ít; điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; sự phối kết hợp với các cấp, các ngành và địa phương  trên một số lĩnh vực chưa kịp thời, hiệu quả... nhưng với tinh thần chủ động, tích cực và phát huy những kết quả đã đạt trong những năm vừa qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2021 cùng với những thuận lợi cơ bản trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và yếu tố đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức trong mỗi công chức, người lao động kết hợp với những biện pháp, giải pháp cụ thể đã được thông qua, chắc chắn những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm còn lại của Sở Ngoại vụ trong kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021 sẽ được hoàn thành và về đích trước hạn./.
 

Tác giả bài viết: Như Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây