Tập huấn công tác tiếp nhận, trả kết quả hợp pháp hóa, chứng nhận lãnh sự

Thứ sáu - 19/03/2021 15:43
Thực hiện Quyết định số 133/QĐ-BNG ngày 29/01/2021 của Bộ Ngoại giao ủy quyền cho Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tiếp nhận hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự và trả kết quả tại địa phương, chiều ngày 18/3, tại Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định, lãnh đạo và chuyên viên phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài đã tham dự buổi tập huấn về công tác tiếp nhận, trả kết quả hợp pháp hóa, chứng nhận lãnh sự (HPH, CNLS). Đến dự buổi tập huấn có đồng chí Nguyễn Thái Bình – Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định và lãnh đạo các Phòng chuyên môn của Sở. Đại diện Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh có bà Phan Diệu Linh – Phó Trưởng phòng Lãnh sự cùng một số chuyên viên liên quan thuộc phòng Lãnh sự, Sở Ngoại vụ TPHCM.
Đồng chí Nguyễn Thái Bình – Giám đốc Sở Ngoại vụ phát biểu tại buổi tập huấn
Đồng chí Nguyễn Thái Bình – Giám đốc Sở Ngoại vụ phát biểu tại buổi tập huấn
Nằm trong Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định ủy quyền của Bộ Ngoại giao, buổi tập huấn được tổ chức với mục đích trang bị cho lãnh đạo và chuyên viên Phòng Lãnh sự và Người Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Sở Ngoại vụ Bình Định) những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể nhất về công tác tiếp nhận, trả hồ sơ CNLS, HPHLS đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đây cũng là đơn vị được Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhận công tác này. Tại buổi tập huấn, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Lãnh sự - Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình hướng dẫn, trao đổi những nghiệp vụ chuyên môn và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả CNLS, HPHLS với các tổ chức, công dân thông qua hệ thống biểu mẫu, tờ khai, bản dịch các thứ tiếng nước ngoài và các hồ sơ giấy tờ gốc (bản gốc) theo quy định tại Nghị định số 111/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ cùng các quy định có liên quan. Theo quy định hiện hành của pháp luật, việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả CNLS, HPHLS cho các tổ chức, công dân trong và ngoài nước là rất nặng nề và phức tạp, đòi hỏi các công chức khi thực hiện nhiệm vụ này không chỉ vững vàng về nghiệp vụ chuyên môn mà còn phải có kiến thức ngoại ngữ, hết sức chú ý, tập trung trong công việc để tránh các sai sót, gây bất lợi cho cá nhân và đơn vị, phiền hà cho người dân. Với những lý do nêu trên, Giám đốc Sở Ngoại vụ chỉ đạo tại buổi tập huấn: Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả CNLS, HPHLS tại Sở phải được thực hiện một cách bài bản, khoa học và tuân thủ theo các quy định hiện hành của pháp luật; thông qua công tác tiếp nhận, trả hồ sơ đã giải quyết tại Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định sẽ góp phần tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí đi lại, ăn ở, chờ đợi tại TPHCM đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh có nhu cầu CNLS, HPHLS; đồng thời góp phần nâng cao vai trò của Sở Ngoại vụ trong công tác theo dõi, quản lý lãnh sự cũng như thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ.

Sau buổi tập huấn, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định sẽ gấp rút triển khai thực hiện những nội dung còn lại trong Kế hoạch thực hiện ủy quyền của Bộ Ngoại giao để sớm tiến hành thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ CNLS, HPHLS vào đầu tháng 5/2021./.

 
Tác giả bài viết: Nô En

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây