Họp Ban Chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg và Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thứ năm - 11/03/2021 10:59
Sáng ngày 10.3, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg và Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại vụ, Tài chính, Tư pháp…; lãnh đạo Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện, thành phố ven biển.
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, đến nay, tất cả tàu có chiều dài từ 15m trở lên của tỉnh hoạt động khai thác vùng khơi đã trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Số lượng tàu cá vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài trong năm 2020 cũng giảm hẳn so với trước. Các ngành chức năng đã xử phạt 22/53 trường hợp vi phạm từ năm 2018-2020 với tổng số tiền 10.835 triệu đồng. Song song với việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, các chính sách hỗ trợ cho ngư dân theo Quyết định 48 cũng đã được chú trọng, giúp ngư dân có thêm điều kiện vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống. Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 75.057 hồ sơ hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm tàu cá, bảo hiểm thuyền viên, máy thông tin liên lạc HF, hỗ trợ nhiên liệu và hỗ trợ 2 Trạm bờ Quy Nhơn, Hoài Nhơn với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công cuộc chống khai thác IUU cũng còn những tồn tại như: Tình trạng tàu cá bị cảnh báo hoạt động ngoài vùng tự do đánh bắt, tàu cá mất tín hiệu kết nối giám sát hành trình; hơn 1.500 tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản vẫn lén lút hoạt động; cảng cá Tam Quan đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng chưa đủ tiêu chí cảng cá loại II để được xác nhận nguồn gốc thủy sản.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan phải rà soát lại số tàu cá chưa đủ điều kiện khai thác để hướng dẫn ngư dân làm thủ tục đầy đủ; tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khắc phục tình trạng tàu cá mất tín hiệu kết nối hành trình, kịp thời giải quyết những vướng mắc cho ngư dân trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. “Nếu địa phương nào còn để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài thì người đứng đầu địa phương phải kiểm điểm nghiêm túc, địa phương đó sẽ bị hạ xếp loại thi đua”, Phó Chủ tịch Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh./.
 
Tác giả bài viết: Xuân Thân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây